Theo dõi Báo Hànộimới trên

”Quý bà” khuynh đảo chính trường Hàn Quốc

Đức Luân| 06/11/2016 07:45

(HNM) - Chính trường Hàn Quốc đang chịu một “trận bão” lớn quét qua và gây sức ép với đương kim Tổng thống Park Geun-hye. Tất cả đều bắt nguồn từ sự can thiệp của người phụ nữ có tên Choi Soon-sil, người bạn thân thiết của nữ chủ nhân Nhà Xanh.


Bà Choi Soon Sil, bạn thân của Tổng thống Park Geun Hye, đã bị Hàn Quốc bắt giữ


Mọi chuyện bắt đầu cuối tháng 10 vừa qua khi một số tài liệu mật bị tiết lộ cho biết bà Choi tuy không có vị trí chính thức trong nội các của Tổng thống Park Geun-hye nhưng đóng vai trò quan trọng trong nhiều vấn đề của chính phủ nước này. Nói cách khác, Choi Soon-sil có ảnh hưởng đáng kể đối với Tổng thống. Điều đó khiến dư luận ngờ rằng, người phụ nữ này còn đứng sau can thiệp vào nhiều vấn đề quan trọng khác của đất nước. Theo các nguồn tin, bà Choi có quyền truy cập vào các tài liệu mật liên quan đến an ninh quốc gia, đối ngoại, chính sách kinh tế và việc bổ nhiệm nội các. Bà cũng là người nắm giữ bản sao lịch trình thăm nước ngoài của Tổng thống trước khi nó diễn ra. Thậm chí, người phụ nữ này còn giám sát việc thiết kế các trang phục của nhà lãnh đạo xứ Kim chi, tư vấn cho nữ Tổng thống 64 tuổi mặc màu gì cho phù hợp với từng sự kiện.

Choi Soon-sil là con gái ông Choi Tae-min - một cựu cảnh sát, đồng thời là người sáng lập một giáo phái bí ẩn có tư tưởng trộn lẫn giữa Phật giáo, Thiên Chúa giáo và tín ngưỡng bản địa. Ông Choi Tae-min là nhân vật thần bí được cho là có ảnh hưởng lớn đến hoạt động chính trị xứ Hàn. Các nhà phê bình cho rằng con gái ông đang nắm một vai trò tương tự. Năm 1974, thời điểm Tổng thống Park Chung-hee (cha đẻ của bà Park Geun-hye) còn đương nhiệm, bi kịch ập đến khi mẹ của bà Park Geun-hye bị ám sát. Chưa rõ bằng cách nào nhưng ông Choi đã tiếp cận được nữ Tổng thống tương lai ngay lúc bà đang đau buồn nhất và sau này trở thành cố vấn thân cận, luôn theo sát bà Park Geun-hye trong mọi hoạt động. Năm 1979, đến lượt Tổng thống Park Chung-hee bị ám sát và thủ phạm là Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Hàn Quốc Kim Jae-gyu. Ông này tuyên bố trước tòa rằng, một trong những lý do khiến ông ra tay là vì Tổng thống Park Chung-hee không ngăn cản ông Choi thao túng con gái và trục lợi bất chính. Bi kịch ập đến liên tục khiến bà Park Geun-hye càng tin tưởng vào sự hỗ trợ của giáo chủ Choi.

Mọi sự điều hành ngầm của bà Choi sẽ không bị phanh phui nếu không có tố cáo chuyện bà lạm dụng sự quen biết để mưu lợi. Rắc rối bắt đầu từ tháng 10-2015 khi Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) lập ra Quỹ Mir để quảng bá văn hóa Hàn. 3 tháng sau đó, Quỹ K-Sports được thành lập để thúc đẩy thể thao Hàn Quốc. Các tin đồn nổi lên khi có thông tin tiết lộ Mir đã gây quỹ được 42,8 triệu USD chỉ trong 2 ngày và K-Sports đã huy động được 25,4 triệu USD trong chưa đầy 6 ngày. Bà Choi, người đã sáng lập ra 2 tổ chức này, bị cáo buộc đã sử dụng các mối quan hệ với Tổng thống Park Geun-hye để uy hiếp các tập đoàn như Samsung Electronics, Hyundai Motor và LG Group đóng góp những khoản tiền xa xỉ kể trên. Tất cả những phanh phui của báo chí Hàn Quốc đã khiến dư luận nước này sôi sục trong những tuần qua. Hiện các công tố viên đã tạm giữ khẩn cấp bà sau nhiều giờ thẩm vấn.

Các nhà tâm lý học cho rằng, Tổng thống Park Geun-hye mồ côi cha mẹ khi còn ít tuổi và những chấn thương thời thơ ấu khiến cha con ông Choi trở thành chỗ dựa vững chắc cho bà. Dù thế nào thì theo giới truyền thông, gia đình họ Choi chính là gốc rễ của cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất trong những năm cuối nhiệm kỳ của nữ Tổng thống đầu tiên tại Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
”Quý bà” khuynh đảo chính trường Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.