Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm một thủ lĩnh IS bị tiêu diệt

Quỳnh Dương| 15/01/2017 07:39

(HNM) - Abu Jandal al-Kuwaiti, một trong những thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiêu diệt trong một cuộc không kích gần đập Tabaqa.


Hiện có rất ít thông tin về Al-Kuwaiti, chỉ biết rằng hắn mới ngoài 30 tuổi, đóng vai trò chính trong việc tuyển dụng những kẻ khủng bố tiềm năng và có mối quan hệ rất thân thiết với thủ lĩnh khét tiếng của IS là Abu Bakr al-Baghdadi. Theo một số nguồn tin được trích dẫn từ cơ quan an ninh Mỹ, Al-Kuwaiti sinh ra tại TP Al Jahra (Kuwait). Khi địa bàn hoạt động của IS liên tục mở rộng nhờ sự bất ổn tại Trung Đông suốt 5 năm qua, Al-Kuwaiti đã gia nhập đội quân này và đến Syria.

Hắn bắt đầu nắm giữ một số vai trò quan trọng trong việc tuyển dụng thành viên mới cho IS thông qua phương tiện truyền thông xã hội, xuất hiện trong nhiều video tuyên truyền và thực hiện hành quyết các nạn nhân rơi vào tay chúng. Bằng cách này, Al-Kuwaiti đã lôi kéo được khá nhiều đồng hương tại Kuwait đi theo IS và giành được sự tin tưởng của các thủ lĩnh cấp cao. Tháng 7-2014, hắn trở thành tư lệnh hàng đầu của đội quân gồm 6.000 tay súng kiêm chỉ huy tiểu đoàn có tên Hiệp sĩ trước khi được điều sang Iraq để tiến hành những nhiệm vụ mới ở Deir ez-Zor.

Trong khoảng từ năm 2015 đến 2016, Al-Kuwaiti chỉ huy các hoạt động quân sự khác nhau ở cả Iraq cũng như Syria và tham gia Ủy ban Chiến tranh của IS. Nhờ tham gia trực tiếp vào việc lên kế hoạch cũng như triển khai các vụ đánh bom liều chết và đánh bom phục kích, hắn có cơ hội gần gũi Abu Bakr al-Baghdadi. Năm 2016, hắn đã được bổ nhiệm vào vị trí chỉ huy quan trọng thứ 2 ở Syria và tham gia cuộc tấn công chiếm lại thành phố cổ Palmyra cùng khu vực lân cận từ tay quân đội chính phủ Syria. Sau thành công của cuộc tấn công này, Al-Kuwaiti đến Raqqa trong vai trò chỉ huy trưởng về phòng thủ tại khu vực vốn được coi là thủ phủ của IS tại Syria.

Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM), chịu trách nhiệm chỉ huy toàn bộ lực lượng Mỹ ở Trung Đông cho biết, Al-Kuwaiti đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, trong khi hắn đang chỉ đạo và giám sát các cuộc phản công chống lại Lực lượng dân chủ Syria (SDF), chủ yếu là các tay súng người Kurd, được Mỹ hậu thuẫn. Theo Lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu (CJTF-OIR), sau cái chết của Al-Kuwaiti, IS mất đi một chiến lược gia quan trọng trong các cuộc tấn công và phòng thủ. Đây là một đòn nặng làm suy yếu khả năng của IS trong việc bảo vệ thành trì Raqqa cũng như khả năng mở các cuộc tấn công mới ở miền Tây Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm một thủ lĩnh IS bị tiêu diệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.