Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhìn lại lễ nhậm chức của các đời tổng thống Mỹ trong quá khứ

V.A| 16/01/2017 16:04

(HNMO) - Ngày 20-1 tới đây, ông Donald Trump, vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức. Cùng nhìn lại quang cảnh một số lễ nhậm chức của các đời tổng thống nước này trước đây.

Đây là bức ảnh đầu tiên ghi lại một buổi lễ nhậm chức tổng thống Mỹ được biết đến. Trong ảnh, tổng thống James Buchanan đứng phía trước Điện Capitol trong lễ nhậm chức vào tháng 3-1857.

Tổng thống William McKinley phát biểu nhậm chức trong khi Tổng thống mãn nhiệm Cleveland ngồi nghe ở Washington, tháng 3-1897. Bài phát biểu của ông McKinley đã được ghi lại bằng máy chụp ảnh động và máy ghi âm mới của nhà khoa học Edison.

Tổng thống Warren Harding vẫy tay với đám đông sau khi tuyên thệ nhậm chức trước sân Điện Capitol ở Washington năm 1921. Tại lễ nhậm chức của ông Harding, lần đầu tiên xe ô tô được sử dụng để đưa vị tổng thống đắc cử và tổng thống mãn nhiệm Wilson đến và rời Điện Capitol.

Mọi người chứng kiến lễ nhậm chức của Tổng thống Calvin Coolidge ở Washington, năm 1925. Đây là lần đầu tiên lễ nhậm chức được phát sóng trên đài phát thanh quốc gia. Các loa phóng thanh và micro được đặt trên bục lễ nhậm chức cũng cho phép những người tham dự nghe các phát biểu.

Tổng thống Franklin Delano Roosevelt tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Charles Evans Hughes ở Washington, tháng 3-1933. Bài phát biểu của ông Roosevelt ngày hôm đó có câu nói nổi tiếng: "Vì vậy, trước hết, hãy để tôi khẳng định niềm tin vững chắc của tôi rằng, điều duy nhất chúng ta phải sợ là ... sợ chính bản thân mình".

Tổng thống Ronald Reagan ngồi vào chiếc bàn trong Phòng Bầu dục sau cuộc diễu hành nhậm chức của ông tại Washington, tháng 1-1981.

Tổng thống George H. Bush vẫy tay từ bên trong chiếc limousine tổng thống trong lễ diễu hành nhậm chức của ông tại Washington tháng 1-1989.

Tổng thống Clinton tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Tòa án tối cao William Rehnquist với sự chứng kiến của con gái Chelsea Clinton và phu nhân Hillary Rodham Clinton tại Washington ngày 20-1-1997.

Quang cảnh Điện Capitol Mỹ khi Tổng thống George W. Bush phát biểu trong lễ nhậm chức tổng thống tại Đồi Capitol ngày 20-1-2005.

Tổng thống Barack Obama tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 44 cùng vợ Michelle, các con gái Malia và Sasha tại Capitol Mỹ ở Washington ngày 20-1-2009. Ông là tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

Đám đông đang chờ xem lễ nhậm chức của Tổng thống Abraham Lincoln, diễn ra vào một ngày mưa trong khuôn viên Điện Capitol, Washington, năm 1865. Trong đám đông có cả các binh sĩ người Mỹ gốc Phi, tham gia diễu hành trong lễ diễu hành nhậm chức của tổng thống.

Tổng thống John F. Kennedy tại lễ nhậm chức ở Washington tháng 1/1961. Đứng cùng với tân tổng thống có Phó Tổng thống Lyndon B. Johnson, đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy, Ted Kennedy và vợ - Joan, cha mẹ của ông Kennedy - Joseph P. và Rose Fitzgerald Kennedy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại lễ nhậm chức của các đời tổng thống Mỹ trong quá khứ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.