Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kẻ khủng bố đầu năm mới

Phương Chi| 22/01/2017 07:16

(HNM) - Sau hơn nửa tháng truy lùng, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt được Abdulgadir Masharipov - nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại một hộp đêm ở Istanbul rạng sáng 1-1 làm 39 người thiệt mạng và 65 người bị thương.



Các nguồn tin ban đầu cho biết, Abdulgadir Masharipov hay còn gọi là Abu Muhammed Horasan, sinh năm 1983 tại Uzbekistan. Y từng tham gia huấn luyện ở Afghanistan và gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Theo hồ sơ lưu giữ tại cơ quan an ninh, Masharipov đã thâm nhập bất hợp pháp vào Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 1-2016 cùng vợ và 2 con. Cho đến tháng 11-2016, gia đình Masharipov vẫn ở Konya, một thành phố miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện chưa rõ Masharipov ở Afghanistan trong thời gian bao lâu, tại khu vực nào, song với việc thông thạo 4 ngôn ngữ và qua cách hắn sử dụng khẩu súng tấn công hộp đêm, các nhà điều tra cho rằng, tên này đã được đào tạo khá kỹ lưỡng. Vì thế, vụ khủng bố dường như đã được lên kế hoạch tỉ mỉ nhằm gây ra thương vong lớn nhất. Là người sành sỏi vũ khí nên trong lúc gây án, Masharipov đã kịp thay tới 6 băng đạn, bắn 180 viên trong vòng 7 phút. Ngoài ra, thời điểm thực hiện vụ tấn công cũng được cho là nhằm gieo rắc tâm lý hoảng loạn cho người dân khi bước vào năm mới.

Ngay sau khi thực hiện vụ tấn công, tên này đã lẩn trốn trong căn hộ của một người bạn có quốc tịch Kyrgyzstan tại quận Esenyurt. Cảnh sát cũng tịch thu một số súng ngắn, đạn dược và hai chiếc máy bay mô hình điều khiển từ xa. Cùng với vũ khí, cảnh sát đã thu giữ một khoản tiền mặt khá lớn là 200.000 USD tại căn hộ này. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguồn gốc số tiền đó trong thời gian tới.

Trước khi Masharipov sa lưới, vợ tên này cũng đã bị bắt. Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy, vợ y biết trước kế hoạch tấn công khủng bố của chồng mình. Theo lời khai của Masharipov, ban đầu y được lệnh tấn công khu vực xung quanh Quảng trường Taksim. Tuy nhiên, khi hắn tới Quảng trường Taksim vào đêm Giao thừa, các biện pháp an ninh tại đây được tăng cường khá chặt chẽ nên hắn không thể ra tay. Sau đó tên này đã đi xe taxi tới khu bờ biển Bosphorus. Masharipov cho biết, y đã chọn hộp đêm Reina vì đây là địa điểm thích hợp, đông người và có vẻ như không được canh gác nghiêm ngặt.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ngay sau khi vụ khủng bố xảy ra, để lần ra dấu vết của Masharipov, cảnh sát đã phải xem lại 7.200 giờ camera giám sát các tuyến phố và tung hơn 2.000 nhân viên an ninh vào cuộc. Hơn 152 địa điểm đã bị khám xét. Masharipov được cho là đã gặp gỡ một "tiểu vương" IS có tên là Yusuf Hoca vài ngày trước khi vụ tấn công xảy ra. Yusuf Hoca hiện đang bị cáo buộc đứng đằng sau âm mưu cuộc thảm sát đẫm máu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ khủng bố đầu năm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.