Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

ANHTHU| 27/09/2005 09:24

Đề nghị quý báo cho biết trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực, người lao động có quyền chấm dứt việc thực hiện hợp đồng không? Nếu được thì điều kiện như thế nào? Khánh Toàn (quận Đống Đa)

Đề nghị quý báo cho biết trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực, người lao động có quyền chấm dứt việc thực hiện hợp đồng không? Nếu được thì điều kiện như thế nào?

Khánh Toàn(quận Đống Đa)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 36 Bộ luật Lao động(BLLĐ), hợp đồng lao động (HĐLĐ) chỉ chấm dứt khi có một trong các trường hợp sau: hết hạn hợp đồng; đã hoàn thành công việc theo hợp đồng; hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng; người lao động bị kết án tù giam hoặc bị cấm làm công việc cũ theo quyết định của tòa án; người lao động chết, mất tích theo tuyên bố của tòa án. Tuy nhiên, người lao động và người sử dụng lao động cũng có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn nhưng phải tuân theo quy định của pháp luật về điều kiện và thời hạn báo trước.

Điều 36 BLLĐ quy định, người lao động làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn trong những trường hợp sau:

- Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng.

- Không được trả công đầy đủ hoặc trả công không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng.

- Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động.

- Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị ba tháng liền đối với người làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

(Trong những trường hợp kể trên, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước 3 ngày).

- Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng.

- Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở các cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước.

(Trong những trường hợp này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 30 ngày nếu là HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng; ít nhất 3 ngày nếu là HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng).

- Người lao động nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của thầy thuốc (trường hợp này người lao động nữ phải có giấy của thầy thuốc chứng nhận tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi.Thời hạn người lao động nữ phải báo trước cho người sử dụng lao động tùy thuộc vào thời hạn do thầy thuốc chỉ định).

Người lao động làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày. Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 6 tháng liền thì phải báo trước ít nhất 3 ngày

HNM

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.