Theo dõi Báo Hànộimới trên

Moscow đón nhận tên hai nguyên tố mới

Theo VNN| 26/10/2012 14:46

Câu lạc bộ các nhà bác học tại Moscow đã tổ chức một buổi lễ long trọng tiếp nhận tên của 2 nguyên tố 114 và 116 trong bảng tuần hoàn Menđeleev, hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin.


Tại buổi lễ, ông Tatsumi Kazuyuki, Chủ tịch Liên đoàn Hoá học lý thuyết và ứng dụng (IUPAC) đọc quyết định: “Nguyên tố 114 từ nay được gọi là Flerovium để tôn vinh Phòng thí nghiệm các phản ứng hạt nhân mang tên Flerov. Nguyên tố 116 từ nay được gọi là Livermorium để tôn vinh Phòng thí nghiệm quốc gia Livermore”. Ký hiệu chính thức của 2 nguyên tố này là Fl và Lv.


Tên của 2 nguyên tố này đã được IUPAC thông qua vào tháng 6/2012. Ngày đó được xem là ngày hai nguyên tố này chính thức được đặt tên và tháng 7/2012 văn bản công nhận được đăng trên Tạp chí Pure and Applied Chemistry.

Nguyên tố 114 của bảng Menđeleev do nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Liên hợp nghiên cứu hạt nhân dưới sự lãnh đạo của viện sĩ VHLKH LB Nga Iuri Oganesian tổng hợp vào năm 2000. Bốn năm sau, cũng tại đây nguyên tố 116 ra đời. Công trình này được chính thức công nhận vào tháng 6/2011. Tháng 12 cùng năm, 2 nguyên tố mới được đề nghị đặt tên là Flerovium và Livermorium.

Flerovium trước khi có tên chính thức được tạm gọi là ununquadium nay là Flerovium để vinh danh Phòng thí nghiệm mang tên Flerov thuộc Viện Dubna. Phòng thí nghiệm này được gọi như vậy để tôn vinh nhà vật lý Xô viết Georgi Flerov, người phát minh ra sự phân chia tự phát của hạt nhân uranium. Flerov cũng là người sáng lập ra Viện Liên hợp nghiên cứu hạt nhân Dubna. Nguyên tố 114 thu được bằng cách dùng ion Canxi-48 bắn phá vào bia bằng Plutonim-242.

Livermorium lấy tên của thành phố Livermore, bang California (Mỹ), nơi có Phòng thí nghiệm mang tên Lawrence. Các nhà nghiên cứu trong Phòng thí nghiệm này trong một thời gian dài đã hợp tác với Phòng thí nghiệm mang tên Flerov trong Chương trình tổng hợp những hạt nhân siêu nặng. Điều đáng chú ý là, lúc ban đầu một trong những cái tên được đề nghị cho nguyên tố 116 là Moscovium. Livermorvium thu được do việc dùng ion Canxi-48 bằn phá vào bia Curium-245.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Moscow đón nhận tên hai nguyên tố mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.