Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước tiến mới trong điều trị

Hồng Hà| 17/12/2012 06:39

(HNM) - Bệnh viện Việt - Đức vừa trở thành trung tâm y tế đầu tiên của khu vực Đông Nam Á triển khai thành công phẫu thuật nhiều bệnh lý với sự hỗ trợ của rô bốt định vị chính xác.



Theo ông Nguyễn Văn Thạch, Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình, PGĐ Bệnh viện Việt - Đức, hiện có trên 60 trung tâm y tế trên thế giới triển khai loại phẫu thuật này, điều trị các bệnh lý cong vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống, sinh thiết khối u… nhưng đều ở các nước tiên tiến như Đức, Mỹ, Pháp, Israel…


Rô bốt phân tích dữ liệu trước khi phẫu thuật.

Thêm cơ hội cho bệnh nhân

Ca phẫu thuật đầu tiên có sự hỗ trợ của rô bốt định vị chính xác vừa được tiến hành ở Bệnh viện Việt - Đức. Bệnh nhân 66 tuổi, đau cột sống trên 10 năm, gần đây đau nhiều ở chân phải, đi lại khó khăn. Kết quả chẩn đoán hình ảnh xác định bệnh nhân bị hẹp ống sống. Sau phẫu thuật một ngày, sức khỏe bệnh nhân được cải thiện rõ, tình trạng đau, tê chân đã giảm nhanh.

Theo ông Nguyễn Văn Thạch, phẫu thuật bằng rô bốt có hiệu quả cao nhờ đường mổ nhỏ, ít xâm lấn, thời gian hồi phục, xuất viện của bệnh nhân giảm, còn khoảng 1/2 so với phương pháp mổ truyền thống. Phẫu thuật nhờ hỗ trợ rô bốt cũng là phương pháp duy nhất mà bệnh nhân được xem thực trạng trước mổ và kết quả sau mổ. Theo đó, trước ca mổ, các bác sĩ sẽ lên chương trình để nhập vào máy, máy sẽ lập trình, hướng dẫn cho kíp mổ chính xác hơn. Nhờ chuẩn bị kỹ trước mổ, nên thời gian thực hiện ca mổ ngắn hơn trước rất nhiều. Cụ thể, trước đây bắt 4 vít cột sống, bác sĩ phải thao tác mất 1,5 giờ thì hiện chỉ còn 15 phút.

Kết quả khảo sát trên 635 ca phẫu thuật điều trị bệnh lý cột sống có sự hỗ trợ của rô bốt ở 14 trung tâm trên thế giới cũng cho thấy: Tỷ lệ an toàn đạt 98,3%. Cũng theo ông Thạch, phẫu thuật điều trị bệnh lý cột sống thông thường hiện nay có tới 10% vít sai vị trí và 0,8-2% bệnh nhân chịu ảnh hưởng về thần kinh như liệt tạm thời, rối loạn đại, tiểu tiện… Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của rô bốt thì độ an toàn và chính xác sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Nhiều kỹ thuật mới điều trị bệnh lý cột sống


Bên cạnh kỹ thuật phẫu thuật điều trị bệnh lý cột sống với sự hỗ trợ của rô bốt vừa triển khai hiệu quả, từ khi thành lập đến nay (năm 2007), các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật cột sống, Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt - Đức, cũng đã có nhiều thành công trong điều trị bệnh lý cột sống, như bơm cement sinh học qua bóng, chỉnh vẹo cột sống, điều trị thoát vị đĩa đệm bằng sóng cao tần, mổ nội soi lấy nhân thoát vị đĩa đệm… Trong số này, dịch vụ mổ nội soi lấy nhân thoát vị đĩa đệm được các bác sĩ Đức chuyển giao, chỉ gây tê ở da, bệnh nhân tỉnh hoàn toàn trong toàn bộ quá trình phẫu thuật. Đáng lưu ý, giá thành phẫu thuật ở Đức là 10 nghìn euro, nhưng loại phẫu thuật tương tự ở Việt Nam rẻ hơn nhiều lần. Hay như kỹ thuật bắt vít qua da, thời gian ra viện là 3 đến 4 ngày sau mổ, trong khi bình thường phải nằm viện 7 đến 10 ngày. Đã có 20 bệnh nhân được phẫu thuật bằng phương pháp này. Còn phương pháp bơm cement sinh học qua bóng, phục hồi chức năng cho bệnh nhân chấn thương đốt sống, trước đây phải bó bột hai tháng, nhưng nay chỉ sau 4 ngày bệnh nhân đã có thể đi làm lại bình thường. Riêng phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng sóng cao tần rất hiệu quả thời gian qua đã giúp 1.000 bệnh nhân được ra viện trong ngày.

Ông Nguyễn Văn Thạch cho biết, "ca phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống đầu tiên là một bệnh nhân bị cong vẹo cột sống tới 110 độ, sau phẫu thuật, bệnh nhân đã cao thêm 8cm. Giờ đây, dù chỉ có 12 bác sĩ nhưng khoa đã phẫu thuật cho trên 3.000 trường hợp/năm và điều trị ngoại trú cho hơn 10 nghìn trường hợp khác. Hiện nay, nhu cầu của người bệnh là sử dụng các phương pháp có độ an toàn cao. Chính vì vậy, các phương pháp mới được khoa ứng dụng thành công đã mở ra nhiều cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bước tiến mới trong điều trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.