Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổ hợp phòng không 12 “phi đạn”

Theo VGPNews| 04/09/2013 13:49

Một tổ hợp phòng không có thể tiêu diệt mọi mục tiêu trên không trong tầm ngắn và tầm trung, đó là Pantsir-S1 của Nga.

Nó đặt trên khung gầm xe bánh xích hoặc bánh lốp. Tổ hợp này được trang bị 12 tên lửa điều khiển 9M335 cùng 2 nòng pháo tự động cỡ 30mm. Pantsir-S1 có biệt danh là “quái thú”, vì hỏa lực cực mạnh. Tên lửa phóng ra từ tổ hợp tên lửa loại này có thể đánh chặn tối đa 10 mục tiêu cùng lúc chỉ trong 1 phút.

12 tên lửa sẵn sàng tiêu diệt mục tiêu.


Điều quan trọng bậc nhất là Pantsir-S1 có hệ thống radar và mô đun quan sát-dẫn bắn quang điện tử hiện đại, do nhà máy KBP tại thành phố TuLa phát triển. Bộ "mắt thần" trên tổ hợp này cho phép phát hiện mục tiêu và dẫn bắn trong mọi điều kiện thời tiết, ngày cũng như đêm, khả năng kháng nhiễu tốt. Mây mù hay tuyết rơi không là trở ngại với radar và hệ quang-điện tử của Pantsir-S1 (ảnh dưới).

Độ nhạy của hệ quan sát-dẫn bắn trên tổ hợp rất cao. Nó có thể phát hiện một vật thể bay có diện tích phản xạ hiệu dụng với radar nhỏ nhất, chỉ bộc lộ từ 2,2cm² tới 3,2cm² là đã phát hiện ra. Cho dù mục tiêu đó bay ở tốc độ tới 1.300m/giây, gần 4M (khoảng 4680km/h).

Radar của Pantsir-S1 sử dụng băng sóng kép, hai dải sóng. Tên lửa phòng không 57E6 trên tổ hợp có tầm bắn tối đa là 20 km khi mục tiêu bay ở độ cao 15 km. Tên lửa nặng 65kg lúc khởi động, đầu đạn nặng 16kg nổ phân mảnh.

Đạn tên lửa 57E6 sử dụng nhiên liệu rắn hai tầng, Pantsir-S1 có khả năng bám sát tới 20 mục tiêu và phóng cùng lúc hai tên lửa một loạt. 12 quả tên lửa đặt hai bên trên giá phóng luôn sẵn sàng.

2 nòng pháo 30mm của hệ thống này cũng có tầm bắn 4 km. Tốc độ bắn 700 phát/phút, tạo thành màn đạn bảo vệ mục tiêu gần.

Theo “Phòng thiết kế chế tạo thiết bị” Tula, tổ hợp Pantsir-S1 tạo nên vùng tấn công “hỏa lực dày đặc”, thực hiện bắn từ cự li 20 km cho đến khoảng cách gần 200 m.

Trong cuộc thử nghiệm tháng 10-2012 tại quân khu Nam (Nga), xuất hiện một tên lửa hành trình được phóng ra từ máy bay ném bom Tu-95MS Bear, định phá hủy một tòa nhà cách đó 800km. Hai đạn tên lửa được phóng từ tổ hợp Pantsir-S1 đã bắn hạ mục tiêu này nhanh chóng, tòa nhà được bảo vệ.

Các tên lửa hành trình vốn là một mục tiêu rất khó hạ gục bởi chúng rất nhỏ, di chuyển nhanh, có thể bay ở tầm rất thấp, khó bị phát hiện bởi các hệ thống radar và hồng ngoại.

Tổ hợp Pantsir-S1 rất thích hợp để bảo vệ các khu vực mục tiêu trọng yếu, các điểm dân cư và quân sự, đội hình đơn vị chiến đấu đang hành tiến quy mô trung đoàn. Nó cũng thích hợp bảo vệ các trận địa tên lửa S-300, S-400, S-500, cũng như các sân bay dã chiến.

Đặt trên xe bánh xích, hay xe bánh lốp, Pantsir-S1 có tốc độ hành tiến cao, đi trước hoặc theo kịp đội hình hành quân của bộ binh cơ giới. Tổ hợp có cấu trúc 4 kích cân bằng thủy lực, nên thời gian triển khai bắn chỉ trong vài phút.

Theo lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, trên thế giới chưa có sản phẩm nào tương đương Pantsir–S1 về tính năng, lực lượng phòng không nước này sẽ nhận được 100 hệ thống phòng không Pantsir-S1 vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ hợp phòng không 12 “phi đạn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.