Sinh vật biển duy nhất sống được trong băng giá

Thùy Linh| 03/01/2014 09:54

Các nhà khoa học Mỹ lần đầu tiên phát hiện một loài hải quỳ biển có thể sống bên dưới các lớp băng lạnh giá ở Nam Cực.

Loài hải quỳ mới được phát hiện ở Nam Cực. Ảnh: UPI

Theo các chuyên gia thuộc Đại học Nebraska-Lincoln và Đại học bang Ohio, Mỹ, loài hải quỳ mới được phát hiện có tên khoa học là Edwardsiella andrillae. Đây là loài sinh vật biển duy nhất được phát hiện sống trong môi trường lạnh giá của Nam Cực, với khả năng "mọc" trên băng và chỉ chừa các xúc tu trong nước.

UPI cho hay, khi đang thực hiện một nghiên cứu địa chất ở khu vực dưới thềm băng Ross Ice Shelf, nhóm chuyên gia sử dụng camera gắn trên đầu mũi khoan điều khiển từ xa để thăm dò và tình cờ phát hiện loài hải quỳ này.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng loài hải quỳ này có thể sống dưới băng vì kết quả nghiên cứu giải phẫu học cho thấy cấu tạo cơ thể của chúng không có gì khác thường so với những loài hải quỳ khác", Marymegan Daly, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho hay.

Một số loài hải quỳ khác có thể dùng xúc tu để khoét và chui xuống các bề mặt, nhưng với các lớp băng thì điều này rất khó xảy ra. Các chuyên gia đưa ra giả thiết cho rằng cơ thể của loài hải quỳ mới này những chất hóa học đặc biệt có thể giúp chúng phá các lớp băng.

Sinh vật biển duy nhất sống được trong băng giá