Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên Việt Nam xây dựng thành công hệ gen một người Việt

Quỳnh Phạm| 17/01/2014 06:09

(HNM) - Ngày 16-1, ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố kết quả đầu tiên trong nghiên cứu, xây dựng và phân tích hệ gen một người Việt, bắt đầu từ tiếp cận của kỹ thuật tính toán tin - sinh.



Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Lê Sỹ Vinh, Trường ĐH Công nghệ, đã tiến hành xây dựng và phân tích hệ gen của một người Việt bằng những công nghệ và phương pháp tính toán hiện đại có độ chính xác cao, thực hiện trên hệ thống máy tính của Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Kết quả phân tích được so sánh cho thấy, gần như toàn bộ hệ gen chuẩn của người được bao phủ bởi dữ liệu gen cá thể người Việt này. Nhiều biến đổi là mới và chỉ tìm thấy ở hệ gen của cá thể người Việt. Các kết quả phân tích cũng phát hiện ra một số biến đổi mới liên quan đến cấu trúc. Hiện nay đã có khoảng 20 quốc gia xây dựng và phân tích thành công hệ gen của dân tộc mình.

Việc xây dựng và phân tích hệ gen người có tác động lớn đến nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó nổi bật là y học, dược học, công nghệ sinh học và nhân chủng học, đồng thời thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế của các quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Việt Nam xây dựng thành công hệ gen một người Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.