Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trồng rau diếp trên trạm vũ trụ

Theo Linh Anh| 17/04/2014 11:14

Các nhà du hành vũ trụ sẽ bắt đầu trồng rau diếp trong không gian, sau khi NASA mang hệ thống trồng rau lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Phiên bản trồng rau diếp thử nghiệm trong VEGGIE. Ảnh: NASA



Theo UPI, hệ thống sản xuất rau của Cơ quan Vũ trụ Hàng không Mỹ (NASA) được gọi là VEGGIE. VEGGIE có kết cấu như một nhà kính nhỏ, dài 45 cm, được trang bị hệ thống đèn LED và các cây giống con đựng trong túi đất.

VEGGIE có thể được sử dụng để trồng các loại cây sinh trưởng nhanh như rau diếp, củ cải, bắp cải, cải thảo hay các loại rau lá xanh. Việc trồng những loại cây trồng như cà chua, đậu Hà Lan hay đậu hạt thường mất nhiều thời gian hơn.

Hệ thống trồng rau là một trong 200 kg hàng hóa được đưa lên ISS bằng tàu vũ trụ SpaceX hôm 14/4. Nó sẽ được các nhà nghiên cứu sử dụng để trồng rau diếp trên ISS. Nếu thành công, họ sẽ tiếp tục trồng các loại rau khác.

VEGGIE đã được kiểm tra và thử nghiệm trong hai năm trên Trái Đất trước khi được đưa lên ISS. Đây được coi là thiết bị trồng rau lớn nhất từng có trên trạm nghiên cứu.

"Chúng tôi hy vọng rằng, VEGGIE không phải là dụng cụ trồng rau phức tạp nhưng vẫn có thể cho phép phi hành gia trồng rau dễ dàng và nhanh chóng, bằng cách sử dụng các loại chất dinh dưỡng đơn giản và tưới nước", Howard Levine, một thành viên của NASA, cho hay.

Việc đưa VEGGIE lên ISS là một nỗ lực nhằm hỗ trợ sức khỏe về mặt thể chất và tinh thần cho các phi hành gia trong vũ trụ. Dựa trên các bằng chứng nghiên cứu, nhóm chuyên gia cho biết việc trồng rau có thể giúp phi hành gia cảm thấy gần gũi với Trái Đất hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trồng rau diếp trên trạm vũ trụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.