Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hứa hẹn không gian sáng tạo sôi động

Phương Huyền| 12/09/2014 06:26

(HNM) - Cuộc thi


Cầu nối tới trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu

Chủ trương phát triển doanh nghiệp KH&CN, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và nền kinh tế đã được khẳng định với mục tiêu chiến lược là đến năm 2015 phát triển được 3.000 doanh nghiệp KH&CN. Tính đến nay, Bộ KH&CN đã triển khai nhiều phương án để thực hiện mục tiêu trên, như: Xây dựng hành lang pháp lý để doanh nghiệp KH&CN được thành lập - hưởng các ưu đãi về thuế, đất hay những hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động của các doanh nghiệp như đào tạo, tư vấn, hỗ trợ vật chất - kỹ thuật, hỗ trợ để doanh nghiệp tiềm năng được ươm tạo trở thành doanh nghiệp KH&CN. Một trong những phương án quan trọng là phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên công nghệ. Theo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới, doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên công nghệ cũng là đội ngũ tiên phong trong việc biến các kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ thành hàng hóa được lưu thông trên thị trường, nâng cao tiềm lực cạnh tranh quốc gia…

Nhiều nhà khoa học trẻ sẽ tham dự chương trình “Khởi nghiệp cùng Israel 2014”. Ảnh: Thái An


Những năm gần đây, Bộ KH&CN đã triển khai một số chương trình hỗ trợ việc thành lập và hoạt động của các doanh nghiệp KH&CN, điển hình là Chương trình 592 hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN và Đề án thương mại hóa công nghệ theo mô hình thung lũng Silicon tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định, để có thể thực sự hỗ trợ được nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp hơn nữa, rất cần có sự tham gia của nhiều bộ, ban, ngành và các tổ chức trong và ngoài nước để tạo ra những chương trình, dự án hỗ trợ các nhóm nghiên cứu công nghệ trẻ khởi nghiệp thành công. Cuộc thi "Khởi nghiệp cùng Israel 2014" là một trong những hoạt động như vậy.

Đại sứ Israel tại Việt Nam, bà Meirav Eilon Shahar hy vọng thông qua Startup Israel 2014 sẽ tạo ra mối liên kết giữa các doanh nhân trẻ Việt Nam và xây dựng cầu nối giữa họ với đất nước Israel - một trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới.

Hỗ trợ khởi nghiệp thành công

Nói về "Khởi nghiệp cùng Israel", Đại sứ Meirav Eilon Shahar cho biết thêm: Ý tưởng tổ chức cuộc thi xuất phát từ mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm về khởi nghiệp của Israel với các công ty của Việt Nam. Israel là một quốc gia nhỏ cả về diện tích và dân số, phải đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu nước, thiếu tài nguyên, chưa kể đến các khoản chi lớn cho an ninh, quốc phòng. Tuy nhiên, trải qua nhiều năm lịch sử, Israel đã biến những khó khăn nói trên trở thành lợi thế. Đặc trưng trong hoạt động khởi nghiệp tại Israel là sự đầu tư lớn vào nghiên cứu phát triển. Đây cũng là quốc gia đứng đầu thế giới về nguồn chi từ GDP cho nghiên cứu phát triển (R&D) với khoảng 4,3% trong năm 2013 và phần lớn trong số đó là chi cho R&D trong kinh doanh (chiếm 80% tổng chi cho nghiên cứu và phát triển năm 2013). Chìa khóa thành công của Israel là sự kết hợp giữa môi trường kinh doanh năng động, được hỗ trợ bởi quỹ đầu tư mạo hiểm, cùng với hoạt động mạnh mẽ của một số lượng lớn các công ty đa quốc gia và cả các công ty khởi nghiệp, nơi khơi nguồn đổi mới.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng chia sẻ: Israel là một trong những nước phát triển nhờ phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ, bằng các công nghệ hiện đại thông qua khơi dậy tiềm năng của đội ngũ doanh nhân trẻ sử dụng những kết quả nghiên cứu khoa học mới, hiện đại một cách thành công. Đó là lý do Bộ KH&CN phối hợp với Đại sứ quán Israel tổ chức cuộc thi, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên, các nhóm nghiên cứu trẻ có thể phát huy tinh thần khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công.

Kể từ khi được khởi động, Startup Israel 2014 đã thu hút sự chú ý và kết nối được nhiều doanh nghiệp trẻ từ các vườn ươm doanh nghiệp, các trường đại học, các khu công nghệ cao. Công ty cổ phần Truyền thông VnPlay là một trong 10 dự án được lựa chọn đầu tư trong khuôn khổ chương trình ươm mầm khởi nghiệp Vietnam Silicon Valley. VnPlay khẳng định đã sẵn sàng để phát triển sản phẩm cũng như hoàn thiện mô hình kinh doanh để tham gia cuộc thi lần này. Startup Israel 2014 là cơ hội để các công ty khởi nghiệp như VnPlay khẳng định tiềm năng của mình.

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh cho biết, Startup Israel 2014 còn thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp lớn, đã thành danh, để sang năm họ cũng sẽ cùng góp sức phát triển cuộc thi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hứa hẹn không gian sáng tạo sôi động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.