Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nobel Hóa học vinh danh nghiên cứu kính hiển vi huỳnh quang

Nguyễn Hồng Đăng| 08/10/2014 19:01

(HNMO) - Giải Nobel Hóa học 2014 vừa được trao tặng cho ba nhà khoa học có công phát triển kính hiển vi huỳnh quang siêu phân giải, mở đường cho hoạt động nghiên cứu phân tử.


Giải Nobel Hóa học thuộc về hai nhà khoa học Mỹ và nhà khoa học Đức

Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ngày 8/10 đã công bố giải thưởng Nobel trong lĩnh vực hóa học năm 2014. Theo đó, có hai nhà khoa học người Mỹ là Eric Betzig và William Moerner, cùng một nhà khoa học người Đức là Stefan Hell đã đồng nhận giải Nobel Hóa học.


Lâu nay, hạn chế của kính hiển vi quang học là sự giới hạn về độ phân giải. Nghiên cứu của ba nhà khoa học dựa trên sự phát sáng huỳnh quang đã phá vỡ những giới hạn này của kính hiển vi. Theo BBC, điều này có thể cho phép các chuyên gia quan sát mọi vật ở độ phân giải cao hơn, mở đường cho hoạt động nghiên cứu phân tử.

Hội đồng giám khảo giải thưởng Nobel tại Thụy Điển cho biết, ba nhà khoa học được khen thưởng "nhờ sự phát triển kính hiển vi huỳnh quang có độ phân giải cao. Nhờ thành tựu của họ, kính hiển vi giờ đây có thể giúp nhìn kỹ vào thế giới nano".

Trước đó, giải thưởng Nobel Vật lý 2014 vinh danh ba nhà khoa học Isamu Akasaki, Hiroshi Amano và Shuji Nakamura với phát minh ánh xanh của diode phát quang, tạo nguồn ánh sáng thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Giải Nobel Văn học, Hòa bình và Kinh tế sẽ tiếp tục được trao đến 13/10.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nobel Hóa học vinh danh nghiên cứu kính hiển vi huỳnh quang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.