Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hợp tác phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

H.Đ| 24/11/2014 10:51

(HNMO) - Công ty Giải pháp Năng lượng gió HBRE vừa ký hợp tác chiến lược toàn diện với công ty CP Vận tải liên hiệp Huy Hoàng nhằm đẩy mạnh hiệu quả đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.


Theo biên bản hợp tác này, HTL sẽ trở thành nhà tổng thầu (EPC) chính thức trong việc thực hiện toàn bộ các công việc từ thiết kế, cung ứng vật tư, thiết bị đến thi công xây dựng công trình, chạy thử và bàn giao cho chủ đầu tư là HBRE.

Trước mắt, hai công ty sẽ hợp tác triển khai thực hiện giai đoạn 1 dự án phong điện Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Lắk, đồng thời HTL cũng sẽ là nhà đầu tư góp vốn 25% với giá trị tương ứng 150 tỉ đồng.

Dự án phong điện Tây Nguyên được đặt tại xã Đlie Yang, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk – là một trong ít nơi có nguồn năng lượng gió tốt nhất tại Việt Nam theo đánh giá của một số tập đoàn sản xuất thiết bị điện gió hàng đầu thế giới như VESTAS, GE…, với hướng gió ổn định và phân bố đều ở mức trung bình là từ 7-7,6m/giây.

Được UBND tỉnh cấp phép đầu tư, công ty Giải pháp Năng lượng gió HBRE đã và đang chuẩn bị các bước cuối cùng để sẵn sàng khởi công dự án và sẽ triển khai thực hiện từ nay đến năm 2020 trong 3 giai đoạn, với tổng công suất dự kiến lên đến 120MW.

Trong đó, giai đoạn 1 công suất 28 MW, tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, dự kiến sẽ phát điện vào tháng 6 – 2016, với sản lượng hơn 100 triệu kWh/năm. Sau khi hoàn thành cả 3 giai đoạn, đây sẽ là nhà máy điện gió có công suất lớn nhất Việt Nam với sản lượng điện hàng năm lên đến 400 triệu kWh có khả năng cung cấp điện cho 200 ngàn hộ dân.

Việc hợp tác giữa HBRE và HTL trong thời điểm này sẽ góp phần đảm bảo đúng tiến độ cũng như chất lượng của dự án trang trại phong điện Tây Nguyên. Đồng thời, đây cũng là bước đệm quan trọng để hai bên cùng hợp tác chiến lược toàn diện trong việc thực hiện các dự án phát triển nguồn năng lượng xanh và sạch của Việt Nam trong tương lai.

Ngày 23 tháng 9 vừa qua, HBRE đã ký biên bản ghi nhớ về việc sử dụng thiết bị tua-bin với tập đoàn General Electric (GE) nhằm thúc đẩy việc triển khai thực hiện dự án trang trại điện gió Tây Nguyên. Đến cuối tháng 10 vừa qua, GE đã chính thức được HBRE lựa chọn là nhà

cung cấp 14 tua-bin gió loại 2.0-116 (công suất 2MW, đường kính cánh tua-bin 116m) cho giai đoạn 1 của dự án. Là một doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ, GE đã có nhiều năm hoạt động trên hơn 170 quốc gia. Tính đến nay, các thiết bị GE đã cung cấp hơn 2.000 MW điện, tương đương khoảng 10% tổng công suất điện năng của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.