Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phi thuyền Nga đưa 3 nhà du hành lên ISS với sứ mệnh lịch sử

Đăng Nguyễn| 29/03/2015 08:01

(HNMO) - Phi thuyền Soyuz của Nga ngày 28/3 đã chở theo 2 người Nga và 1 người Mỹ lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS, mở đầu việc chuẩn bị cần thiết cho sứ mệnh lịch sử chinh phục sao Hỏa.

Phi thuyền Soyuz khởi hành từ bãi phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.


Tàu Soyuz khởi hành mang theo hai nhà du hành người Nga và một nhà du hành người Mỹ. Kỹ thuật viên hàng không NASA Scott Kelly và nhà du hành Nga Mikhail Kornienko sẽ có 342 ngày sống trên trạm. Nhà du hành còn lại Gennady Padalka sẽ trở về sau 6 tháng.

Chuyến đi này đánh dấu thời gian sống liên tục trên ISS lâu nhất của hai nhà du hành thuộc hai quốc tịch khác nhau, mặc dù một số nhà dù hành Nga trước đây từng lưu lại từ 12 – 14 tháng trên trạm vũ trụ Mir của Nga trong những năm 1990.

Theo BBC, Scott cùng với phi hành gia Mikhail Korrnienko sẽ tham gia chương trình thử nghiệm đầu tiên trong lịch sử nhân loại để kiểm tra sự thay đổi của cơ thể người trong những chuyến du hành vũ trụ tới những nơi xa xôi, trong sứ mệnh chinh phụ sao Hỏa.

Cuộc thử nghiệm là rất quan trọng trong việc hoạch định các cuộc thám hiểm không gian tương lai, bao gồm việc lên sao Hỏa. "Đây được xem là bước đi đặt nền móng cho việc vượt ra khỏi quỹ đạo tầm thấp của Trái đất để tới sao Hỏa".

Tác động về mặt thể chất của việc sống một năm trên không gian sẽ được các bác sỹ tại mặt đất theo dõi chặt chẽ. Nghiên cứu sẽ tìm hiểu khả năng chống chọi của cơ thể con người trong điều kiện bay trong không gian, trước khi lập kế hoạch chinh phục sao Hỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phi thuyền Nga đưa 3 nhà du hành lên ISS với sứ mệnh lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.