Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tia phóng xạ

Hiếu Nhung| 17/04/2015 06:44

(HNM) - Tia phóng xạ hay tia bức xạ hạt nhân có tác hại rất lớn tới sức khỏe con người, trong đó, trẻ em và thai nhi là nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Bị nhiễm độc phóng xạ có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu hoa mắt, mất ngủ, da mẩn đỏ, lở loét, xuất huyết, rụng tóc, bệnh máu trắng, nôn mửa, đau bụng đi ngoài, làm tăng tỷ lệ phát bệnh ung thư, các bệnh di truyền và quái thai. Tia bức xạ hạt nhân chiếu vào trong thời gian dài sẽ gây ra các bệnh bức xạ mạn tính. Nếu bị tia bức xạ chiếu vào từng vùng của cơ thể sẽ làm cho da tổn thương mạn tính, gây trở ngại cho việc tạo máu…

Có 3 loại tia bức xạ là: Tia á, tia â và tia ã. Tia á có lực xuyên suốt nhỏ, con đường chính để vào cơ thể là qua đường hô hấp, qua thức ăn và qua các vết thương. Tia â có độ xuyên suốt nằm ở giữa tia á và ã, dễ bị lớp tế bào biểu bì da hấp thụ, gây ra tổn thương bức xạ ở các lớp mô tế bào. Độ xuyên suốt của tia ã là mạnh nhất, có thể xuyên cơ thể và các vật liệu xây dựng.

Để phòng chống tia bức xạ, cần hạn chế tối đa xuất hiện dưới ánh mặt trời; làm tăng khoảng cách với nguồn bức xạ bằng cách sử dụng các biện pháp che chắn nhờ các loại vật liệu như nhôm, bê tông cốt thép và nước. Nếu phỏng đoán mình đã bị phơi nhiễm bức xạ, hãy thay quần áo và giày dép, niêm phong lại và để nơi khuất, sau đó tắm rửa thật sạch sẽ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tia phóng xạ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.