Chiếu xạ không tạo ra chất độc cho thực phẩm

Minh Đàm| 02/07/2015 05:51

(HNM) - Số báo trước, quý báo đã cho biết, việc chiếu xạ thực phẩm có nhiều lợi ích. Tuy nhiên, tôi mong được làm rõ hơn vấn đề chiếu xạ có làm thực phẩm bị nhiễm xạ, có tạo ra chất độc hại cho thực phẩm hay không? -

Vũ Văn Đồng(Long Biên, Hà Nội)

Trả lời:

Theo Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân (Bộ KH&CN), chiếu xạ trong các điều kiện được kiểm soát không làm cho thực phẩm biến thành chất phóng xạ. Bất kể loại vật liệu nào trong môi trường sống của chúng ta, kể cả thực phẩm, đều chứa một lượng cực nhỏ các nguyên tố có hoạt tính phóng xạ được gọi là các nguyên tố phóng xạ tự nhiên. Tổng hoạt độ của các nguyên tố phóng xạ tự nhiên mà con người hấp thụ qua đường ăn uống hằng ngày vào khoảng 150-200 becquerel.

Thực phẩm không bao giờ trực tiếp tiếp xúc với nguồn xạ và mức năng lượng tối đa của các nguồn chiếu xạ thực phẩm luôn được giới hạn nhỏ hơn 5 MeV đối với bức xạ gamma, tia X và nhỏ hơn 10 MeV đối với bức xạ điện tử. Các giới hạn năng lượng trên là nhỏ so với năng lượng liên kết hạt nhân và vì vậy các bức xạ iôn hóa này không có khả năng biến thực phẩm được chiếu xạ thành phóng xạ.

Trong khi đó, chiếu xạ không tạo ra các chất độc hại cho thực phẩm bởi lý do: Xử lý bức xạ chỉ gây nên những biến đổi hóa học không đáng kể và tỏ ra vô hại đối với thực phẩm. Hiệu ứng bức xạ có thể tạo ra một số "sản phẩm xạ ly" như glucose, axit formic, axetandehit và CO2. Các chất này cũng được tạo ra khi xử lý thực phẩm bằng nhiệt. Các sản phẩm xạ ly đã được nghiên cứu khá kỹ lưỡng và không có bằng chứng nào thể hiện tính độc hại của chúng. Hơn 30 năm qua gần 2.000 thử nghiệm với các kỹ thuật phân tích cực nhạy đi đến kết luận là không có một hóa chất dị thường nào trong thực phẩm chiếu xạ được phát hiện ở rau, quả, thịt, trứng, sữa, cá... Tính lành của thực phẩm chiếu xạ cũng đã được minh chứng bằng các thử nghiệm trên cơ thể sống: Thử độc tố chung, thử hiệu ứng tim mạch, thử hiệu ứng gây quái thai, thử đột biến, thử dinh dưỡng và thử vô trùng.

Các gốc tự do, theo định nghĩa khoa học, là những nguyên tử, phân tử thiếu sự phân bố các điện tử ở dạng từng cặp. Chúng có thể được hình thành khi chiếu xạ cũng như khi xử lý thực phẩm bằng các phương pháp khác như khi nướng, sấy khô, đông khô và ngay cả trong quá trình oxy hóa bình thường của thực phẩm. Các gốc tự do có tính hoạt động rất cao, cấu trúc không ổn định nên dễ dàng tương tác với các cơ chất khác để trở thành dạng sản phẩm ổn định. Các gốc tự do dễ hình thành và cũng dễ biến mất một thời gian ngắn sau khi chiếu xạ thực phẩm ở trạng thái lỏng. Sự tiêu hóa chúng chẳng gây nên bất kỳ hiệu ứng độc hại nào. Điều này được khẳng định nhờ các nghiên cứu trường diễn trên những động vật ăn sữa bột chiếu xạ ở liều 45 kGy (gấp 4 lần liều tối đa cho phép chiếu xạ thực phẩm). Không có hiện tượng đột biến di truyền nào được thông báo, không có hiệu ứng gây ung thư nào được phát hiện đến thời điểm này.

Chiếu xạ không tạo ra chất độc cho thực phẩm