Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2016, kinh phí cho KHCN chỉ chiếm 1,48% tổng chi ngân sách

Đức Trường| 05/01/2016 21:44

(HNMO) – Đó là thông tin được ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đưa ra chiều 5/1 trong buổi ký kết chương trình hợp tác khung giữa Bộ KH&CN với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại lễ ký kết Chương trình hợp tác 2016 - 2020 giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với VUSTA.


Bộ trưởng Quân cho biết thêm, năm 2015, chi phí cho các hoạt động KH&CN chiếm 1,52% tổng chi ngân sách. Như vậy, chi phí cho hoạt động KH&CN cho năm 2016 sẽ kém năm 2015 trong khi nhu cầu kinh phí cho các hoạt động nghiên cứu, phát triển KH&CN ngày càng gia tăng. Đây là một sức ép không nhỏ lên hoạt động KH&CN ấy là chưa kể đến những vướng mắc về cơ chế tài chính liên quan.

Trước khi ký kết, ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VUSTA đã báo cáo đánh giá công tác phối hợp sau 20 năm ký kết “Chương trình phối hợp tập hợp và phát huy tối đa tiềm lực trí tuệ của đội ngũ KH&CN thuộc mọi thành phần kinh tế”.

Ông Tân khẳng định, từ năm 1999 đến năm 2015, kinh phí sự nghiệp KH&CN cấp cho VUSTA khoảng 320 tỷ đồng mới chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu thực tế.

Bộ trưởng Nguyễn Quân và GS.TS Đặng Vũ Minh cùng ký kết Chương trình hợp tác
giai đoạn 2016 -2020 với sự chứng kiến của hai cơ quan.


Đồng thời, VUSTA đã có 8 kiến nghị lên Bộ KH&CN, trong đó có kiến nghị hỗ trợ kinh phí cao hơn để VUSTA thực hiện chức năng tư vấn, phẩn biện và giám định xã hội cũng như đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác quốc tế để thu hút trí thức KH&CN là người Việt Nam ở nước ngoài về đóng góp, xây dựng phát triển đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2016, kinh phí cho KHCN chỉ chiếm 1,48% tổng chi ngân sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.