Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga phát triển taxi lên...mặt trăng

Hoàng Linh| 27/05/2016 08:40

(HNMO) - Một công ty tên lửa Nga vừa công bố kế hoạch phát triển loại taxi không gian có thể đưa các phi hành gia lên và xuống mặt trăng từ trạm vũ trụ quốc tế (ISS).


Được công bố trong hội thảo quốc tế về khám phá vũ trụ (tại Moscow), dự án có tên gọi Ryvok sẽ bao gồm hạ tầng được gắn kết vào trạm ISS (hoặc trạm nào thay thế nó trong tương lai) với nhiệm vụ vận chuyển hàng hoá, con người lên và xuống bề mặt mặt trăng. Mỗi chuyến di chuyển sẽ sử dụng năng lượng từ nhiên liệu trong "các khối gia tốc" (chuyển lên từ Trái đất bằng tên lửa nhờ tên lửa đẩy Angara A5).

Theo tài liệu ban đầu, hành trình từ mặt trăng quay về trạm ISS sẽ kéo dài khoảng 5 ngày. Để giảm tốc độ, chiếc "taxi" sẽ sử dụng dù có kích thước khoảng 55 mét vuông khi tới gần điểm dừng. Lộ trình đề ra cho thấy những phương tiện cần thiết sẽ được phát triển vào năm 2021 - nhằm sẵn sàng cho lịch phóng thử lần đầu ngay vào năm 2023.

Theo dự đoán của công ty chế tạo, hệ thống "taxi" cũng được cho là sẽ tiêu tốn ít chi phí và có thể được triển khai nhanh hơn so với dự kiến vì không phải chờ đợi tới khi các tên lửa Angara có được chứng nhận an toàn trong việc vận chuyển con người. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga phát triển taxi lên...mặt trăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.