Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiêm ngưỡng nhà máy thuỷ điện độc đáo trong lòng dãy núi Anpơ

Hoàng Linh| 07/06/2016 10:48

(HNMO) - Nằm sâu trong dãy núi Anpơ (Alps), cao hơn hẳn so với thị trấn Lintal của Thuỵ Sỹ là một nhà máy thuỷ điện với kết cấu hết sức kì lạ - vừa độc đáo, hữu dụng nhưng không kém phần đẹp mắt.

Nhà máy thuỷ điện đặt bên trong thung lũng, hai hồ nước lớn tuyệt đẹp chỉ được dùng để trữ nước mà thôi.


Là đơn vị nằm dưới quyền quản lý của Axpo, điều độc đáo nhất khiến cho nhà máy này trở nên thú vị chính là ở kết cấu vận hành đặc biệt của nó.



Để sản sinh và lưu trữ điện, các kỹ sư đã mở các van kim loại cho phép nước chảy từ giữa hai hồ trên núi (Mutt và Limmern) với độ cao chênh nhau hơn 630m (số liệu của General Electric) - tức là gấp đôi chiều cao của tháp Eiffel.

Vách đập của hồ trữ nước thấp - vốn nằm ở độ cao khoảng 1.800m so với mực nước biển.


Khi nước chảy từ trên cao xuống, nó sẽ được điều tiết qua bốn máy tuốc-bin nhằm sản sinh điện. Đây là nguyên tắc được hầu hết các nhà máy thuỷ điện sử dụng. 

Trục tuốc-bin bên trong một tổ máy.


Điều thú vị là khi nhu cầu sử dụng điện trong khu vực giảm xuống, nhà máy sẽ lại sử dụng chính các tuốc bin này bơm đưa nước lên trở lại hồ - vốn nằm ở độ cao hơn 2.500m so với mặt nước biển. 

Khu vực đặt các tuốc pin thuỷ điện nằm sâu trong lòng núi.


Với cơ chế vận hành như vậy, nhà máy điện này thực chất giống như một khối pin tự nhiên khổng lồ - bộ đệm lưu trữ điện cho cả một khu vực rộng lớn của Thuỵ Sĩ.

Hàng ngày, các công nhân đi làm trong nhà máy nhờ hệ thống cáp treo qua thung lũng tuyệt đẹp này.


Bên cạnh nguồn nước bơm nhân tạo, hồ trên cao cũng tích trữ nước từ các nguồn tự nhiên - như mưa - và luôn "sẵn sàng để sử dụng khi cần" - trưởng nhóm công nghệ thuỷ điện thuộc Công ty năng lượng tái sinh General Electric chia sẻ.

Dãy Alpơ với vẻ đẹp kì vĩ luôn có sức hút kì lạ.


Thực tế, dù ý tưởng "pin tự nhiên" như nhà máy Linthal không phải quá mới mẻ. Tuy nhiên công nghệ hiện đại đã cho phép Axpo kiểm soát nhà máy một cách linh hoạt, giám sát chính xác nhu cầu điện của khu vực và điều tiết nguồn cấp cho phù hợp. Đây cũng là nơi đầu tiên được General Electric triển khai thử nghiệm công nghệ mới này. Theo ước tính, khi vận hành hết công suất, nhà máy Linthal có thể sản sinh khoảng 1.450 MW - đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của 1 triệu hộ dân tại Thuỵ Sỹ.

Đường hầm bên trong nhà máy được duy trì vẻ tự nhiên sẵn có.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chiêm ngưỡng nhà máy thuỷ điện độc đáo trong lòng dãy núi Anpơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.