Theo dõi Báo Hànộimới trên

VOC - chất độc trong nhà

Khải Phương| 22/07/2016 07:02

(HNM) - VOC (Volatile organic compounds) là các hóa chất có gốc carbon, bay hơi rất nhanh, một số loại độc hại hoặc không độc hại. Tuy nhiên, khi nhắc đến VOC, người ta thường nói đến hỗn hợp các chất hữu cơ độc hại bay trong không khí xuất phát từ các sản phẩm do con người chế tạo.



Formaldehyde là một trong các VOC thông thường nhất. Đó là chất khí không màu nhưng nặng mùi, có trong nhiều vật liệu xây cất như ván ép, ván ép mạt cưa, và keo. Formaldehyde xuất hiện cả trong một số màn cửa sổ và vải vóc hay trong những loại vật liệu lót cách ly bằng xốp. VOC xuất hiện trong quá trình đốt nhiên liệu như khí đốt, củi, dầu cũng như khi hút thuốc lá, trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân như nước hoa, thuốc xịt tóc, chất tẩy rửa, thuốc giặt khô, sơn, sơn mài, véc ni…

VOC có thể gây khó chịu mắt và da, các vấn đề liên quan đến phổi và đường hô hấp, gây nhức đầu, chóng mặt, các cơ bị yếu đi hoặc gan và thận bị hư tổn, làm giảm sức đề kháng. Lượng VOC bên trong nhà có thể cao hơn 10 lần so với bên ngoài, thậm chí là 1.000 lần nếu nhà vừa được sơn mới.

Cách tốt nhất để tránh tiếp xúc là kiểm soát nguồn tiết ra VOC như: Không tiếp xúc với khói thuốc lá; giảm mức tiếp xúc bằng cách trét kín các bề mặt như ván ép mạt cưa hoặc những tấm bảng bằng chất tráng không thẩm thấu; không dùng ngay các đồ đạc mới mà nên để nơi thoáng mát trước khi sử dụng; pha trộn các loại hóa chất, dung môi ở bên ngoài ngôi nhà; không tiếp xúc ngay với quần áo mới giặt khô… Ngoài ra, sử dụng máy lọc không khí cũng là việc được khuyên dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VOC - chất độc trong nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.