Theo dõi Báo Hànộimới trên

NASA khuyến khích hoạt động tư nhân trên trạm ISS

Hoàng Linh| 25/07/2016 10:28

(HNMO) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) dường như không còn muốn coi Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) là nơi chỉ dành cho các cơ quan chính phủ hợp tác khám phá không gian.


Thay vào đó, NASA mong muốn đây cũng sẽ là nơi có thể sinh lợi nhuận thông qua nhưng dự án nghiên cứu từ các đơn vị tư nhân. Mới đây, cơ quan này đã kêu gọi đóng góp ý tưởng cho việc nâng khả năng thương mại hoá trạm ISS. Bản thân việc đa dạng hoá các nghiên cứu cũng sẽ đem tới "những tiềm năng ứng dụng mà các nhà nghiên cứu thậm chí chưa từng tưởng tượng tới" - thông báo của NASA viết. Những nhà khoa học cũng có thể tận dụng tốt hơn năng lực của hạ tầng quỹ đạo thấp quanh Trái đất này, ví dụ như lắp đặt thêm các module nghiên cứu vào những cổng còn rảnh rỗi của ISS.

Dự kiến, các đơn vị quan tâm đến "lời mời" của NASA nhưng vẫn đang trong quá trình cân nhắc sẽ có mốc cuối cùng để gửi phản hồi là ngày 29/7 tới. Dĩ nhiên, NASA cũng khẳng định, động thái mới không nhằm biến ISS thành "một cái chợ". Tuy nhiên, việc mở cửa chắc chắn sẽ giúp những nghiên cứu mới đầy tiềm năng - điển hình như của SpaceX - sẽ có điều kiện phát triển thuận lợi hơn bao giờ hết. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NASA khuyến khích hoạt động tư nhân trên trạm ISS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.