Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sao Kim từng nuôi dưỡng sự sống tốt hơn cả trái đất

Hoàng Linh| 10/08/2016 08:41

(HNMO) - Vào lúc này, sao Kim dĩ nhiên không phải nơi lý tưởng cho sự sống xuất hiện. Tuy nhiên những nghiên cứu mới nhất từ Viện Goddard thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy hành tinh này đã từng sở hữu điều kiện môi trường rất lý tưởng cho sự sống khoảng 750 triệu năm về trước.


Dựa trên những mẫu giả lập thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng sao Kim từng có nhiều đại dương lớn ngập nước ở trạng thái lỏng, bầu khí quyển ít độc hại hơn hiện nay và nhiệt độ bề mặt chỉ khoảng 11 độ C. Đây đều là những yếu tố cho phép nuôi dưỡng sự sống.

Trạng thái này của sao Kim được cho là đã tồn tại hàng tỷ năm trước khi xuống cấp. Hiện nay, toàn bộ hành tinh bị bao phủ bởi bầu khí quyển (chủ yếu là CO2) có tính phản xạ cao chứa đầy axit Sunfuric rất độc hại. Nhiệt độ bề mặt vào khoảng 462 độ C (nóng nhất trong Hệ mặt trời) trong khi toàn bộ nước đã bốc hơi do hiệu ứng nhà kính.


Dĩ nhiên, những giả lập nói trên vẫn cần thêm nhiều số liệu để tiến sát tới thực tế hơn. Một số thử nghiệm bên lề cũng chỉ ra những kết quả hết sức thú vị - trong đó bao gồm cả việc nếu chu kỳ quay của "thần Vệ Nữ" ngắn hơn (16 ngày trái đất thay vì 243 ngày), nhiệt độ bề mặt có thể ở ngưỡng chỉ 56-83 độ C. 

Một hành tinh "lý tưởng" cũng trở thành hoang tàn như vậy. Còn trái đất của chúng ta sẽ ra sao nếu không được "giữ gìn" đúng mức?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sao Kim từng nuôi dưỡng sự sống tốt hơn cả trái đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.