Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga cắt giảm nhân viên trên trạm không gian quốc tế

Vân An| 16/08/2016 11:14

(HNMO) - Nga có thể giảm số nhân viên trên trạm không gian quốc tế còn khoảng 2-3 người trong bối cảnh cân nhắc về sự tham gia trong tương lai của nước này vào chương trình.


Trang tin The Guardian cho biết, hiện tại Nga có 6 thành viên phi hành đoàn đang sống tại trạm không gian ISS và nhiệm vụ của họ sẽ được duy trì cho đến ít nhất là năm 2024.

Trong một cuộc họp báo, khi được hỏi về dự định giảm nhân viên của Nga trên trạm xuống còn 2 người, ông Kenneth Todd của NASA cho biết, các đối tác của ISS - trong đó có Canada, Nhật Bản và cơ quan vũ trụ châu Âu - đã biết về đề xuất này và đang xem xét.



Các tin tức từ phương tiện truyền thông Nga cho biết, đề xuất này được đưa ra khi Nga đang gửi ít tàu hàng hơn đến ISS và đây có thể là một biện pháp cắt giảm chi phí.

Mỹ đang đẩy mạnh nhiệm vụ cung ứng cho ISS. Các phi hành gia Mỹ cũng đang chuẩn bị để cài đặt một bộ chuyển nối thương mại cho các tàu vũ trụ tư nhân sử dụng.

Phần đầu tiên của trạm ISS, được gọi là Zarya hay Bình minh của người Nga, được phóng vào không gian ngày 20/11/1998. Từ 2 mô-đun, trạm không gian giờ đã phát triển lên 15 mô-đun, chiếm một diện tích không gian tương đương với kích thước của một sân bóng đá Mỹ và tiêu tốn 100 tỷ USD vốn đầu tư.

Từ năm 2000, ISS đã liên tục tiếp đón các đoàn nhân viên quốc tế luân phiên, thường là mỗi đoàn làm nhiệm vụ trong 6 tháng rồi lại trở về trái đất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga cắt giảm nhân viên trên trạm không gian quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.