Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ khuyến khích triển khai các loại vệ tinh cỡ nhỏ

Hoàng Linh| 24/10/2016 07:05

(HNMO) - Các loại vệ tinh cỡ nhỏ đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn vì những lý do hết sức thực tế: giá rẻ, dễ triển khai và có khả năng bao phủ diện tích rộng hơn.


Chính vì thế, chính phủ Mỹ hiện đang có kế hoạch đẩy mạnh việc sử dụng các loại vệ tinh cỡ nhỏ thay vì loại cỡ lớn như truyền thống. Mới đây, Nhà Trắng đã đưa ra gói sáng kiến nhằm hỗ trợ thúc đẩy việc chế tạo các vệ tinh cỡ nhỏ. Thông qua Cơ quan Hàng không Vũ trụ (NASA), Mỹ sẽ chi ban đầu khoảng 30 triệu USD để mua dữ liệu từ các vệ tinh loại này, đồng thời thành lập viện nghiên cứu ảo hoá dành cho các thiết bị phi thuyền không gian có kích thước nhỏ - động thái nhằm cung cấp nguồn thông tin cho các đơn vị, tổ chức muốn phát triển. 

Ngoài ra, Cơ quan không gian địa lý-tình báo Mỹ cũng đã trao cho Planet một hợp đồng trị giá 20 triệu USD để chế tạo hàng loạt các vệ tinh cỡ nhỏ có thể chụp ít nhất 85% bề mặt trái đất trong mỗi chu kỳ 15 ngày. Bộ Thương mại Mỹ cũng giao thêm trách nhiệm cho Văn phòng Thương mại không gian (NGA) - cho phép Giám đốc bộ phận này đưa ra tư vấn cho Bộ trưởng Thương mại Mỹ về các vấn đề liên quan đến chuyến bay vũ trụ tư nhân, hỗ trợ chính phủ Liên bang tận dụng lợi thế của các loại vệ tinh cỡ nhỏ.

Mặt khác, NGA cũng được yêu cầu hợp tác với Cục Quản lý dịch vụ tổng hợp để thiết lập cơ chế một cổng đối với việc tìm kiếm và mua dữ liệu vệ tinh. Cuối cùng, Cơ quan nghiên cứu tình báo cao cấp dự kiến cũng sẽ đưa vệ tinh vào các đề tài nghiên cứu, phát triển.  

Mọi nỗ lực nói trên của Mỹ hứa hẹn sẽ tạo động lực cho thị trường vệ tinh cỡ nhỏ trong thời gian tới. Đây sẽ là loại thiết bị được sử dụng rộng rãi ở cả khối chính phủ lẫn tư nhân cho các mục đích thương mại, quân sự... 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ khuyến khích triển khai các loại vệ tinh cỡ nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.