Theo dõi Báo Hànộimới trên

Na Uy sẽ xây đường hầm tàu thuỷ đầu tiên trên thế giới

Hoàng Linh| 27/03/2017 06:20

(HNMO) - Bán đảo Stad tại Na Uy nổi tiếng là có đường bờ biển nguy hiểm nhất trong khu vực Bắc Âu. Đây cũng là nơi tiếp giáp giữa biển Na Uy và Biển Bắc - đặc điểm khiến cho nhiễu động nước thường xuyên xuất hiện, lấy đi mạng sống của không ít thuỷ thủ trong vài thập kỉ trở lại đây.



Điều đó đã thôi thúc quyết tâm của cơ quan quản lý bờ biển Na Uy đầu tư tới 272 triệu USD nhằm xây dựng một đường hầm tàu thuỷ dài hơn 1,6km để bảo đảm an toàn cho các tàu thương mại di chuyển qua lại. Với thiết kế nhắm tới vừa cho cả những tàu cơ lớn như du thuyền Hurtigruten nổi tiếng của Na Uy, đường hầm mới dự kiến sẽ cao khoảng 46m, rộng 36m và dài hơn 1,6km.

Việc xây dựng sẽ được bắt đầu ngay trong năm 2018, và là một phần của kế hoạch vận tải quốc gia mà Na Uy đề ra cho giai đoạn năm 2014-2023. 


Để công trình được hoàn tất, đơn vị thi công sẽ phải di chuyển khoảng 7,5 tấn đá, khối lượng công việc dự kiến phải mất tới bốn năm mới xong. Khi hoàn thiện, đường hầm mới cho phép tàu tiếp cận từ phía Bắc tại Selje và từ Moldefjord nếu đến từ phía Nam. Đây là điểm hẹp nhất của bán đảo Stad.

Dự án thi công cũng bao gồm cả một cây cầu gần đầu hầm phía Nam nhằm cho phép khách du lịch ngắm cảnh, quan sát tàu thuyền di chuyển qua lại. 


Theo giới phân tích, ý tưởng về đường hầm tàu biển là hết sức độc đáo và chưa từng có trên thế giới. Chính vì điều này, ngay từ lúc này nó đã nhận được sự ủng hộ rất lớn không chỉ trong nội bộ các cơ quan đường thuỷ của Na Uy mà ngay cả từ ngành du lịch của quốc gia Bắc Âu này.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Na Uy sẽ xây đường hầm tàu thuỷ đầu tiên trên thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.