Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phương pháp mới khiến tế bào ung thư tự diệt

Tiến Đạt| 10/04/2017 15:32

(HNMO) - Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp khiến tế bào ung thư có thể tự hủy diệt. Phương pháp này được cho là đặc biệt hiệu quả đối với cả khối u ác tính nhất như ung thư tuyến tụy.

Phương pháp hoạt động theo cơ chế kích hoạt sự thay đổi các protein đặc biệt trong mô ung thư.


Phương pháp này hoạt động theo cơ chế kích hoạt sự thay đổi các protein đặc biệt bên trong mô ung thư, gián đoạn sự phân chia không ngừng vốn là tác nhân gây bệnh, khiến cho các tế bào ung thư tự chết đi thay vì lan truyền khắp cơ thể. Không giống như những phương pháp điều trị hiện nay, kỹ thuật này không gây ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv (Israel) đã quan sát hiệu quả của phương pháp này trong tế bào ung thư của người khi được cấy vào chuột, sau đó tính toán để cơ chế này cũng có thể hoạt động trên cơ thể người.

Đại diện nhóm nghiên cứu Malka Cohen-Armon cho biết: “Điều thú vị ở đây là cơ chế đặc biệt này có thể giúp hủy hoại các tế bào ung thư mà không gây ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể và có thể hoạt động trên một loạt các tế bào ung thư đang phát triển nhanh”.

Các nhà khoa học tập trung vào các protein ảnh hưởng đến cấu trúc và sự ổn định của “trục chính” – một phần của tế bào có chức năng tổ chức vật chất di truyền trong quá trình phân bào được gọi là “mitosis”.

Sự phát triển của bệnh ung thư về cơ bản là sự mất kiểm soát “mitosis”, nhưng nhờ cơ chế protein mới ngăn cản quá trình phân bào, các tế bào ung thư chết dần thay vì lan ra khắp cơ thể.

Bà Cohen-Armon cũng cho biết: “Theo phương pháp mới mà chúng tôi đang nghiên cứu, tốc độ phân chia tỷ lệ thuận với tốc độ tự hủy của các tế bào ung thư”.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm kỹ thuật này trên nhiều loại khối u trong cấu trúc tế bào ung thư của con người như ung thư vú, phổi, vòm họng, ruột… và đều đem lại kết quả khả quan. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phương pháp mới khiến tế bào ung thư tự diệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.