Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phi thuyền bí mật của Mỹ trở lại Trái đất sau 2 năm bay ngoài không gian

Tiến Đạt| 08/05/2017 11:22

(HNMO) – Sau 719 ngày bay ngoài không gian, phi thuyền X37-B (Phương tiện Thử nghiệm Quỹ đạo) đã hạ cánh an toàn tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Orlando (Mỹ).

Phi thuyền X-37B hạ cánh an toàn tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Mỹ.


Theo CNN, lần hạ cánh này đánh dấu cột mốc con tàu không gian đã hoàn thành nhiệm vụ lần 4, OTV-4. Đây là lần đầu tiên, X37-B hạ cánh tại bang Florida, ba lần hạ cánh trước của nó được thực hiện tại Căn cứ Không quân Vandenberg, bang California.

Thiếu tướng Wayne Monteith cho biết: “Đội của chúng tôi đã chuẩn bị cho sự kiện này hàng năm trời và tôi rất tự hào khi chứng kiến nỗ lực và sự cống hiến hết mình của chúng tôi cho lần hạ cánh thành công và an toàn của con tàu X-37B”.

Được phóng đi vào ngày 20-5-2015, phi thuyền X37-B đã hoạt động không ngừng nghỉ ngoài không gian trong vòng 719 ngày, phá kỷ lục 675 ngày của nhiệm vụ lần 3, OTV-3.

Trước đó, X37-B có sứ mệnh mang theo một tải trọng bí mật, một số nguồn tin cho rằng con tày mang theo một hệ thống thử nghiệm động cơ đẩy dùng cho các vệ tinh cực kỳ cao cấp của quân đội. Một số nguồn tin khác lại cho rằng phi thuyền mang theo hàng chục mẫu vật liệu để thử nghiệm độ bền trong không gian cho việc đóng tàu của NASA.

Hãng Boeing bắt đầu dự án thử nghiệm quỹ đạo bí mật X-37B dưới sự bảo vệ của NASA năm 1999. Ban đầu, chiếc X-37 được tái sử dụng để sửa chữa các vệ tinh trên quỹ đạo. Tuy nhiên, năm 2004 chương trình đã được phân loại và bàn giao cho Không quân Mỹ. Theo đánh giá của cơ quan này, Phương tiện Thử nghiệm Quỹ đạo X-37B là "tàu vũ trụ tái nhập mới nhất và tiên tiến nhất."

Hiện nay, Mỹ đang chuẩn bị kế hoạch phóng X-37B cho nhiệm vụ lần thứ 5 từ Trạm Không quân Cape Canaveral tại Florida vào cuối năm 2017. Nhiệm vụ lần này của con tàu dự kiến kéo dài trong vòng 2.085 ngày ngoài không gian. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phi thuyền bí mật của Mỹ trở lại Trái đất sau 2 năm bay ngoài không gian

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.