Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ: Căn hộ xây mới phải có pin năng lượng mặt trời

Nguyễn Thúc| 07/05/2018 08:51

(HNMO) - Vào lúc này, những giải pháp thu điện từ mặt trời đã trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên, bang California (Mỹ) sẽ nâng vai trò của nguồn năng lượng tái sinh này lên một tầm cao mới.


Ủy ban Năng lượng của bang dự kiến sẽ thông qua khung quy định mới về năng lượng vào ngày 9-5 tới đây, buộc các căn hộ xây mới phải được trang bị hệ thống tấm thu năng lượng mặt trời kể từ năm 2020. Quy định mới sẽ chỉ được miễn trừ đối với một số căn hộ có kết cấu không phù hợp để lắp đặt, hoặc bị che khuất bởi cây cối và các tòa nhà cao tầng.

Tuy nhiên, giới chức bang cũng cho rằng việc xem xét tích hợp thiết bị năng lượng mặt trời khi xây mới căn hộ vào lúc này là lựa chọn hết sức hợp lý, chứ chưa cần tính tới sức ép từ quy định nào.

Dĩ nhiên, khung quy định mới không yêu cầu mỗi căn hộ phải sử dụng 100% nguồn điện từ năng lượng mặt trời, nhưng sẽ đề ra thang điểm đánh giá tín nhiệm nhằm khuyến khích việc tích hợp thêm cả hệ thống pin (ví dụ như Tesla Powerwall), nhằm lưu trữ năng lượng thu được trong ngày và sử dụng sau đó (như khi trời tối hoặc mùa ít nắng).

Theo phân tích của giới chuyên môn, quy định năng lượng mới sẽ khiến chi phí xây dựng trung bình đội lên khoảng 25.000-35.000 USD (tính tại California), với khoảng một nửa mức này là phục vụ mua sắm trang thiết bị năng lượng mặt trời.

Tuy nhiên, việc tự cung được điện sẽ giúp tiết kiệm khoảng 50.000 - 60.000 USD trong suốt thời gian sử dụng căn hộ, vào khoảng 25 năm (cũng tương đương tuổi thọ trung bình của thiết bị năng lượng mặt trời hiện nay).

Sau khi được thông qua, khung quy định mới sẽ đưa California trở thành khu vực đầu tiên tại Mỹ và trên thế giới yêu cầu các căn hộ phải có thiết bị năng lượng mặt trời. Thực tế, thời tiết tại California vốn ngập tràn ánh nắng, trong khi giá nhà đất lại đắt đỏ là những điều kiện thuận lợi cho việc triển khai khai thác năng lượng mặt trời trên diện rộng.

Trong khi đó, ở phía Tây khu vực trung tâm nước Mỹ (như các bang Illinois, Iowa, Kansas, Minnesota, Ohio...) với thời tiết lạnh giá và giá nhà đất rẻ, nỗ lực tương tự được cho là sẽ kém hiệu quả hơn.

Tuy một số ý kiến cũng cho rằng quy định mới có thể dẫn tới nguy cơ thiếu hụt nhà ở tại Califronia trở nên trầm trọng hơn, nhưng nhiều người tỏ ra ủng hộ quy định mới. Việc tăng tỉ lệ năng lượng mặt trời trong tiêu thụ điện của hộ gia đình đơn lẻ (vốn chưa tới 20% vào lúc này) được đánh giá là tiền đề quan trọng cho việc kích thích hoạt động sản xuất các tấm thu năng lượng mặt trời, cũng như dịch vụ lắp đặt liên quan.

Các nhà xây dựng chính sách cũng kì vọng rằng, khi số lượng các đơn vị tham gia lĩnh vực này tăng lên, chi phí đối với việc triển khai các giải pháp năng lượng mặt trời sẽ giảm mạnh không chỉ ở California hay trong lãnh thổ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Căn hộ xây mới phải có pin năng lượng mặt trời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.