Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các công ty công nghệ Mỹ đầu tư “khủng” cho cơ sở hạ tầng

Hoàng Linh| 01/10/2018 20:33

(HNMO) - Theo nguồn tin của Bloomberg, 5 tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ đã chi tới 80 tỷ USD cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, gấp ba lần so với năm 2015.


Con số nói trên của Apple, Alphabet/Google, Amazon, Facebook và Microsoft cũng vượt xa khoản đầu tư của các tập đoàn có tên tuổi lâu đời, như General Motors (GM). Trong đó, các khoản chi chính là phục vụ mua sắm máy móc sản xuất, công cụ đặc biệt phục vụ lắp ráp sản phẩm, đầu tư bất động sản và nhiều lĩnh vực khác.

Thực tế, con số 80 tỷ USD không chỉ là mức tăng đáng kể so với năm 2015 (khoảng 40 tỷ USD), mà còn vượt xa các doanh nghiệp truyền thống cỡ lớn của Mỹ, bao gồm cả các tập đoàn khai thác dầu khí và sản xuất xe ô tô.

Cũng theo Bloomberg, GM chỉ chi khoảng 8 tỷ USD cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, tương đương chỉ 10%. Trong khi đó, mức doanh thu của thương hiệu ô tô hàng đầu công nghệ không hề ít ỏi. Trong năm tài khoá 2017, GM đã thu về 145,6 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số 110,85 tỷ USD của Google hay 89,95 tỷ USD của Microsoft, hay 40,6 tỷ USD của Facebook; và chỉ “chịu thua” Apple (229 tỷ USD), Amazon (177,87 tỷ USD).

Cũng theo giới chuyên môn, việc Apple và các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ mạnh tay chi cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng là do tốc độ phát triển hết sức nhanh chóng trong lĩnh vực công nghệ. Những trung tâm dữ liệu giờ đây ngày càng có vai trò quan trọng. Trong tháng 1-2018, “Táo” đã tuyên bố sẽ chi 10 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để xây dựng các trung tâm dữ liệu. Mới đây, hãng cũng đưa vào vận hành đại bản doanh công nghệ cao mới (trị giá 5 tỷ USD), song song đầu tư mạnh vào bất động sản. Đây cũng là hướng đi được Amazon theo đuổi.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các công ty công nghệ Mỹ đầu tư “khủng” cho cơ sở hạ tầng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.