Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn đến năm 2020

Thứ Hai 06:58 19/12/2011
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 2223/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
 

 
Quyết định nêu rõ mục tiêu đến năm 2020, xây dựng hệ thống cảng cạn đạt công suất khoảng 6 triệu TEU/năm; đến năm 2030, hệ thống cảng cạn đạt công suất 14,2 triệu TEU/năm. Theo đó, hệ thống cảng biển được quy hoạch theo 3 miền. Cụ thể, miền Bắc hình thành 5 cảng cạn tại khu vực kinh tế ven biển, hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai, hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn, khu vực kinh tế tây bắc Hà Nội; khu vực kinh tế đông nam Hà Nội. Miền Trung - Tây Nguyên hình thành 5 cảng cạn tại khu kinh tế Nghi Sơn, hành lang kinh tế đường 8 và đường 12A, hành lang kinh tế đường 9, khu vực kinh tế Đà Nẵng - Huế, hành lang kinh tế đường 19. Miền Nam hình thành 3 cảng cạn tại khu vực kinh tế đông bắc TP Hồ Chí Minh, khu vực kinh tế tây nam TP Hồ Chí Minh, khu vực kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.

Cảng cạn có các chức năng nhận và gửi hàng hóa được vận chuyển bằng container; đóng hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container; vận chuyển hàng container từ cảng cạn đến cảng biển và ngược lại; kiểm tra và hoàn tất thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu... Vì vậy, tiêu chí để hình thành cảng cạn, bao gồm phải được hình thành trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế của vùng có khối lượng lớn hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng container (trên 50.000 TEU) hoặc tại khu vực cửa khẩu quốc tế, các khu vực thường bị ùn, tắc giao thông do phương tiện vận tải hàng hóa gây nên (trên 30.000 TEU); Gắn với các hành lang vận tải chính (trục giao thông quốc gia, quốc tế) tới cảng biển phục vụ phát triển kinh tế vùng.

Để đạt được mục tiêu trên, Thủ tướng Chính phủ quyết định huy động tối đa mọi nguồn lực trong nước và ngoài nước để phát triển hệ thống cảng cạn và hệ thống giao thông kết nối; hoàn thiện cơ chế cho thuê khai thác cảng cạn được đầu tư bằng nguồn vốn của Nhà nước; tạo môi trường thông thoáng trong đầu tư; tăng cường công tác quản lý nhà nước.

Ý kiến bạn đọc: 0
Loading.....
Gửi bình luận của bạn



Tin tức mới hơn

Tin tức khác

Vì sao Cánh diều vàng bị ghẻ lạnh?

(HNM) - Mấy ngày gần đây, những câu chuyện xung quanh giải Cánh diều vàng lại hâm nóng nhiều trang báo mạng. Theo nghệ sĩ Quyền Linh (đạo diễn chương trình Cánh diều vàng), cho đến thời điểm họp báo (ngày 2-3), vẫn chưa có nghệ sĩ nào nhận lời tham dự lễ trao giải...

Những hành vi phản văn hóa đang phá vỡ tín ngưỡng dân gian và làm biến chất lễ hội

(HNM) - Cùng với tiếng trống khai hội vào Xuân rộn rã khắp nơi, thông tin về lễ hội và các vấn đề liên quan đến lễ hội cũng tràn ngập các phương tiện truyền thông. Bên cạnh những câu chuyện "luôn nóng" trong mùa lễ hội như vấn nạn mê tín dị đoan, mua thần bán thánh, lợi dụng lễ hội để "làm tiền"... tiếp tục xuất hiện nhiều hành vi phản văn hóa như ẩu đả tranh giành lộc thánh, mượn uy danh thần linh, phá hoại tài sản...

Đổi mới vì sự bình yên của thành phố

(HNM) - Là địa bàn cửa ngõ trung tâm thành phố, thời gian qua quận Cầu Giấy có bước chuyển mạnh mẽ trong quá trình đô thị hóa, tuy nhiên bên cạnh đó là những nét đặc thù phức tạp về tình hình an ninh trật tự.

Cầu vượt có, sao không đi?

(HNM) - Khoảng 8h ngày 28-2, khi chị Vân (ở phường Cống Vị, quận Ba Đình) đi đến gần cầu vượt dành cho người đi bộ thì gặp một số "nam thanh nữ tú" vừa dắt tay nhau vừa cười đùa qua đường. Do bất ngờ, phải phanh gấp nên xe đổ.