Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn đến năm 2020

Thứ Hai 06:58 19/12/2011
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 2223/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
 

 
Quyết định nêu rõ mục tiêu đến năm 2020, xây dựng hệ thống cảng cạn đạt công suất khoảng 6 triệu TEU/năm; đến năm 2030, hệ thống cảng cạn đạt công suất 14,2 triệu TEU/năm. Theo đó, hệ thống cảng biển được quy hoạch theo 3 miền. Cụ thể, miền Bắc hình thành 5 cảng cạn tại khu vực kinh tế ven biển, hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai, hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn, khu vực kinh tế tây bắc Hà Nội; khu vực kinh tế đông nam Hà Nội. Miền Trung - Tây Nguyên hình thành 5 cảng cạn tại khu kinh tế Nghi Sơn, hành lang kinh tế đường 8 và đường 12A, hành lang kinh tế đường 9, khu vực kinh tế Đà Nẵng - Huế, hành lang kinh tế đường 19. Miền Nam hình thành 3 cảng cạn tại khu vực kinh tế đông bắc TP Hồ Chí Minh, khu vực kinh tế tây nam TP Hồ Chí Minh, khu vực kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.

Cảng cạn có các chức năng nhận và gửi hàng hóa được vận chuyển bằng container; đóng hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container; vận chuyển hàng container từ cảng cạn đến cảng biển và ngược lại; kiểm tra và hoàn tất thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu... Vì vậy, tiêu chí để hình thành cảng cạn, bao gồm phải được hình thành trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế của vùng có khối lượng lớn hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng container (trên 50.000 TEU) hoặc tại khu vực cửa khẩu quốc tế, các khu vực thường bị ùn, tắc giao thông do phương tiện vận tải hàng hóa gây nên (trên 30.000 TEU); Gắn với các hành lang vận tải chính (trục giao thông quốc gia, quốc tế) tới cảng biển phục vụ phát triển kinh tế vùng.

Để đạt được mục tiêu trên, Thủ tướng Chính phủ quyết định huy động tối đa mọi nguồn lực trong nước và ngoài nước để phát triển hệ thống cảng cạn và hệ thống giao thông kết nối; hoàn thiện cơ chế cho thuê khai thác cảng cạn được đầu tư bằng nguồn vốn của Nhà nước; tạo môi trường thông thoáng trong đầu tư; tăng cường công tác quản lý nhà nước.

Ý kiến bạn đọc: 0
Loading.....
Gửi bình luận của bạn



Tin tức mới hơn

Tin tức khác

Bản tin phát thanh

Bản tin phát thanh ngày 27-8

Vướng chỗ nào, gỡ chỗ đó

(HNM) - Cách đây không lâu, các hãng ô tô lớn trên thế giới vẫn đánh giá Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng, chỉ sau Thái Lan. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm xây dựng và gần 15 năm thực hiện chiến lược phát triển, đến nay ngành sản xuất ô tô nước nhà vẫn chưa thể trở thành một ngành công nghiệp theo đúng nghĩa của nó,

Đừng lấy sai phạm để xóa tinh thần thiện nguyện

(HNM) - Ngày 22-8-2014, Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 803-TB/TU về kết luận của Thường trực Thành ủy đối với công tác quản lý, nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề.

Chất lượng cán bộ, công chức là yếu tố hàng đầu quyết định sự phát triển của Thủ đô

(HNM) - Thời gian qua, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã không ngừng quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện công tác tổ chức cán bộ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); đồng thời chú trọng chính sách trọng dụng, đãi ngộ nhân tài nhằm tạo bước chuyển biến mạnh về chất lượng đội ngũ CBCCVC.

Vé gửi xe… nhà nước?

(HNM) - Khoảng 9h ngày 9-8, chị Thanh Vân (ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) tới Bệnh viện Mắt trung ương để khám bệnh. Chị phải vòng đi vòng lại hai lượt mới tìm được một chỗ gửi xe ngay cổng chính của bệnh viện phía đường Bà Triệu.