Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn đến năm 2020

Thứ Hai 06:58 19/12/2011
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 2223/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
 

 
Quyết định nêu rõ mục tiêu đến năm 2020, xây dựng hệ thống cảng cạn đạt công suất khoảng 6 triệu TEU/năm; đến năm 2030, hệ thống cảng cạn đạt công suất 14,2 triệu TEU/năm. Theo đó, hệ thống cảng biển được quy hoạch theo 3 miền. Cụ thể, miền Bắc hình thành 5 cảng cạn tại khu vực kinh tế ven biển, hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai, hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn, khu vực kinh tế tây bắc Hà Nội; khu vực kinh tế đông nam Hà Nội. Miền Trung - Tây Nguyên hình thành 5 cảng cạn tại khu kinh tế Nghi Sơn, hành lang kinh tế đường 8 và đường 12A, hành lang kinh tế đường 9, khu vực kinh tế Đà Nẵng - Huế, hành lang kinh tế đường 19. Miền Nam hình thành 3 cảng cạn tại khu vực kinh tế đông bắc TP Hồ Chí Minh, khu vực kinh tế tây nam TP Hồ Chí Minh, khu vực kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.

Cảng cạn có các chức năng nhận và gửi hàng hóa được vận chuyển bằng container; đóng hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container; vận chuyển hàng container từ cảng cạn đến cảng biển và ngược lại; kiểm tra và hoàn tất thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu... Vì vậy, tiêu chí để hình thành cảng cạn, bao gồm phải được hình thành trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế của vùng có khối lượng lớn hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng container (trên 50.000 TEU) hoặc tại khu vực cửa khẩu quốc tế, các khu vực thường bị ùn, tắc giao thông do phương tiện vận tải hàng hóa gây nên (trên 30.000 TEU); Gắn với các hành lang vận tải chính (trục giao thông quốc gia, quốc tế) tới cảng biển phục vụ phát triển kinh tế vùng.

Để đạt được mục tiêu trên, Thủ tướng Chính phủ quyết định huy động tối đa mọi nguồn lực trong nước và ngoài nước để phát triển hệ thống cảng cạn và hệ thống giao thông kết nối; hoàn thiện cơ chế cho thuê khai thác cảng cạn được đầu tư bằng nguồn vốn của Nhà nước; tạo môi trường thông thoáng trong đầu tư; tăng cường công tác quản lý nhà nước.

Ý kiến bạn đọc: 0
Loading.....
Gửi bình luận của bạn



Tin tức mới hơn

Tin tức khác

Bản tin phát thanh

Bản tin phát thanh ngày 19-9

Nợ xấu: Không phải chuyện riêng của ngân hàng

(HNM) - Nợ xấu của các TCTD, đặc biệt là hệ thống ngân hàng thương mại từ lâu đã không còn là câu chuyện nội bộ của ngành ngân hàng. Bởi, một khi "mạch máu" nền kinh tế có những biểu hiện bất ổn thì ngay lập tức tác động đến đời sống kinh tế - xã hội.

Cái ốc vít, đôi đũa tre... không phải chuyện nhỏ!

(HNM) - Việt Nam đã trở thành một "cứ điểm" sản xuất sản phẩm công nghệ cao trên bản đồ thế giới. Trong 400 triệu chiếc điện thoại di động của Samsung được bán ra trên thị trường thì có tới 120 triệu chiếc được sản xuất tại Bắc Ninh...

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao vai trò của MTTQ các cấp

(HNM) - Trước thềm Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ VIII, Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xung quanh công tác chuẩn bị...

Anh hàng nước đáng khen

(HNM) - Chiều 15-9, anh Tuấn (nhà ở phố Lê Trọng Tấn) lái xe chở vợ đến thăm nhà người bạn trong ngõ Thịnh Hào 1, phố Tôn Đức Thắng. Khoảng gần 16h, chiếc Hyundai 30 vừa nối theo chiếc taxi tiến vào ngõ được chừng mươi mét, thì gặp luôn ba chiếc ô tô từ trong ngõ cũng vừa ngược ra tới nơi.