Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mua tạm trữ lúa gạo cần hài hòa với lợi ích nông dân

Phong Thanh| 14/07/2012 05:46

(HNM) - Ngày 12-7, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT có buổi làm việc với tỉnh Hậu Giang về phương thức thu mua tạm trữ lúa, gạo trong vụ hè thu 2012. Đến nay, toàn tỉnh Hậu Giang đã thu hoạch hơn 50% trong tổng số 77.381ha đã xuống giống. Ước tổng sản lượng đã thu hoạch khoảng 270.000 tấn.

Theo kế hoạch thu mua tạm trữ, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) giao chỉ tiêu cho tỉnh khoảng 15.000 tấn lúa (tương đương 7.500 tấn gạo) trong cả vụ hè thu, so với sản lượng lúa hè thu đã thu hoạch tính đến nay là quá thấp.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Liên Khoa cho rằng, việc thu mua tạm trữ theo từng vụ, mùa như hiện nay đã bộc lộ nhiều hạn chế, cần nâng lên thành thu mua dự trữ quốc gia bằng cách mua thường xuyên. Đồng thời, khi phân bổ chỉ tiêu thu mua tạm trữ đối với các tỉnh thành, cần căn cứ vào diện tích và sản lượng thực tế ở từng tỉnh để tránh tình trạng nơi giao chỉ tiêu nhiều, nơi ít trong khi lượng lúa hàng hóa trong dân là khá lớn.

Ông Đỗ Văn Nam - Cục trưởng Cục chế biến, thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN-PTNT) thống nhất với cơ chế thu mua tạm trữ thường xuyên mà UBND tỉnh đề xuất. Trong thời gian tới, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT tiếp tục làm việc với các tỉnh, thành còn lại ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để có phương án thu mua tạm trữ bảo đảm hài hòa với lợi ích của bà con nông dân trong khu vực…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mua tạm trữ lúa gạo cần hài hòa với lợi ích nông dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.