Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá xăng lẽ ra tăng gấp đôi

Thủy Hương| 29/08/2012 09:51

(HNMO)- Đáng lẽ giá xăng phải tăng tới 1.482 đồng/lít nếu tính theo nguyên tắc bám sát giá thị trường thế giới. Tuy nhiên, để giá không tăng quá cao, Liên Bộ Tài chính-Công thương cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được áp dụng Quỹ bình ổn theo quy định mới.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá-Bộ Tài chính cho biết như vậy tại cuộc họp báo diễn ra chiều 28/8 về tình hình giá xăng dầu trên thị trường và biện pháp điều hành giá xăng dầu trong nước hiện nay.

Theo Bộ Tài chính, giá xăng, dầu trên thị trường thế giới bình quân 30 ngày gần đây (tính từ ngày 29/7 đến ngày 27/8/2012) tiếp tục tăng so với bình quân 30 ngày trước đó, trong đó mặt hàng xăng tăng 13,24%, mặt hàng dầu diesel 0,05S tăng 8,66%, dầu hỏa tăng 9,59%, dầu madut tăng 8,01%.

 Giá xăng RON 92 hiện là 23.650 đồng mỗi lít. Ảnh minh họa


Trước diễn biến của giá thế giới, sau khi bàn bạc, Liên Bộ Tài chính-Công thương dựa trên các nguyên tắc tính toán giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu để xử lý giá bán lẻ xăng dầu là tiếp tục giữ thuế suất thuế nhâp khẩu các mặt hàng xăng dầu như hiện hành (hiện vẫn đang thấp hơn Barem thuế quy định); mức trích Quỹ Bình ổn giá như hiện hành (300 đồng/lít,kg);

Tạm thời chưa tính lợi nhuận định mức 300 đồng/lít, kg trong công thức tính giá cơ sở.

Đặc biệt, cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá từ 300 đồng/lít lên 500 đồng/lít xăng và các loại dầu dầu điêzen, dầu hỏa, dầu madut là 300 đồng/lít,kg.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho biết, đáng lẽ giá xăng phải tăng tới 1.482 đồng/lít nếu tính theo nguyên tắc bám sát giá thị trường thế giới. Tuy nhiên, để giá không tăng quá cao, Liên Bộ Tài chính-Công thương cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được áp dụng Quỹ bình ổn theo quy định mới.

Trước thắc mắc về việc có thể giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để giảm bớt áp lực tăng giá, ông Thỏa cho hay, chưa thể điều chỉnh thuế các mặt hàng này bởi mức thuế như hiện nay đang thấp hơn 5% -8% so với barem; theo cam kết hội nhập, Việt Nam phải áp thuế nhập khẩu tối thiểu 7%. Một lý do nữa là cần bảo đảm thu ngân sách để cân đối vĩ mô. Tuy nhiên, người đứng đầu Cục Quản lý giá cho biết, trong điều kiện giá tăng quá cao, Nhà nước sẽ can thiệp bằng biện pháp điều chỉnh thuế.

Cũng theo ông Thỏa, trong thời gian tới, nếu giá xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục biến động tăng, liên Bộ Tài chính-Công Thương sẽ tiếp tục áp dụng đồng bộ các giải pháp để điều hành giá xăng dầu trong nước theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với quy định của Nghị định số 84 và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá xăng lẽ ra tăng gấp đôi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.