Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất

Đức Anh| 20/09/2012 07:03

(HNM) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến hết tháng 8, dư nợ cho vay bằng VND có mức lãi suất trên 15%/năm chỉ còn chiếm tỷ trọng 22,7% trên tổng dư nợ, giảm 71% so với trước ngày 15-7. Con số này cũng có nghĩa là đã có thêm hàng nghìn DN được giảm lãi suất vay VND. Để các DN tiếp tục tiếp cận được nguồn vốn rẻ, các ngân hàng đồng loạt đưa ra những chương trình ưu đãi…

Tổng hợp của 69 tổ chức tín dụng (gồm 5 ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước, 27 NHTM cổ phần, 25 chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 12 công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính) cho thấy, dư nợ cho vay bằng VND có mức lãi suất dưới 10% chiếm 5,4%. Các khoản dư nợ có lãi suất 10-13%/năm chiếm tỷ trọng 20,1%; lãi suất trên 13%/năm đến 15%/năm: 49,7%; lãi suất trên 15%/năm: 22,7%, giảm 71% so với ngày 15-7. Lãi suất giảm mạnh nhất ở nhóm 5 NHTM nhà nước có tỷ trọng dư nợ cho vay với lãi suất trên 15%/năm là 5,8%, giảm khoảng 91%. Như vậy, lãi suất cho vay đã giảm mạnh, nhiều khoản vay cũ đã được ngân hàng đưa về mức dưới 15%/năm. Cũng theo NHNN, riêng trong tuần đầu tháng 9, lãi suất cho vay VND với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, DN nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ: 10-13%/năm; lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác: 12-15%/năm.

Giao dịch tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Ocean Bank). Ảnh: Như Ý

Để tiếp tục cung ứng vốn cho những tháng cuối năm, các ngân hàng đồng loạt đưa ra những chương trình tín dụng với mức lãi suất giảm hơn nữa so với trước. Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) yêu cầu các chi nhánh, phòng giao dịch rà soát, đánh giá lại các khoản nợ cũ của khách hàng tính đến thời điểm 15-8. Đặc biệt, Agribank sẽ điều chỉnh giảm lãi suất đối với các khoản nợ cũ của khách hàng, giãn nợ tối đa 24 tháng đối với những trường hợp khách hàng tạm thời gặp khó khăn chưa trả được nợ đúng hạn. Với những khách hàng có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, Agribank sẽ tiếp tục cho vay mới theo cơ chế cho vay thông thường, với lãi suất cho vay tối đa không quá 11%/năm mà không phụ thuộc vào việc khách hàng có dư nợ cũ đã được cơ cấu lại.

Khối NHTM cổ phần cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm lãi suất. Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) triển khai đồng loạt nhiều sản phẩm tín dụng với thời gian duyệt vay ngắn, mức lãi suất thấp nhất có thể rơi xuống 9%/năm. Cụ thể, sản phẩm cho vay công chức áp dụng cho các khách hàng cá nhân làm việc trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, trường học, bệnh viện... không cần tài sản thế chấp, có thể vay tối đa 3 tỷ đồng, thời hạn 60 tháng. Sản phẩm cho vay mua ô tô VNR500 giúp khách hàng vay 95% giá trị xe. Với sinh viên có nhu cầu vay mua xe máy, OceanBank cho vay 85% giá trị xe, thời gian tối đa 36 tháng. Những sinh viên có nhu cầu vay du học để thanh toán chi phí du học nước ngoài hoặc chứng minh tài chính có thể vay 85% tổng chi phí khóa học... Không chỉ đẩy mạnh hoạt động tín dụng đối với khách hàng cá nhân, OceanBank còn ưu đãi lãi suất cho vay VND đối với hộ kinh doanh và DN, với lãi suất thấp nhất 12%/năm. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) có chương trình cho vay ưu đãi tài trợ xuất nhập khẩu dành cho khách hàng DN, với tổng giá trị lên tới 100 triệu USD. Theo đó, các DN có hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu thực hiện dịch vụ thanh toán quốc tế và mua bán ngoại hối tại VPBank sẽ được vay với lãi suất ưu đãi giảm 2-3%/năm so với mức lãi suất thông thường. Như vậy, lãi suất cho vay USD chỉ ở mức 4-5%/năm. Ngoài ra, VPBank còn có các gói sản phẩm dành riêng cho DN như VP Business, SME Success…

Việc các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất đã hỗ trợ tích cực cho DN, cũng như người dân, bởi từ nay đến cuối năm, nhu cầu sử dụng vốn tăng cao so với thời điểm trước. Hầu hết các DN đều cho rằng, mức lãi suất từ 15%/năm trở xuống là hợp lý. Với mức lãi suất này, DN sẽ không gặp nhiều khó khăn để có thể tiếp cận nguồn vốn nhằm mở rộng sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.