Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khách hàng nên thận trọng

06/12/2012 09:38

Để khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ vé của hãng, trong những năm gần đây Vietnam Airlines (VNA) đã chủ động tăng số lượng đại lý bán vé trên toàn quốc.


Đánh từ khóa “vé máy bay” rồi nhấp chuột, khách hàng có thể tìm thấy cả trăm địa chỉ trên mạng sẵn sàng cung cấp dịch vụ này. Có cầu ắt có cung, đi khảo sát thí điểm một số tuyến phố Hà Nội, đặc biệt khu phố cổ trung tâm, chúng tôi nhận thấy phố nào cũng có vài điểm dịch vụ du lịch kèm dịch vụ vé máy bay. Đặc điểm chung của các điểm giao dịch này là đều trưng biển hiệu quảng cáo logo của nhiều hãng hàng không và tự nhận là đại lý cho các hãng hàng không đó. Thực chất, đó chỉ là những văn phòng cung cấp dịch vé trung gian giả danh đại lý chính thức. Để tìm hiểu rõ về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Bà Lê Kim Ánh - Quyền Giám đốc chi nhánh Vietnam Airlines khu vực miền Bắc

Thưa Bà, gần đây báo chí phản ánh nhiều về các trường hợp khách mua phải vé giả mạo, khách bị bắt chẹt giá vé, VNA có biết các trường hợp này không?

Hệ thống thông tin phản hồi của VNA mỗi năm tiếp nhận rất nhiều trường hợp khách khiếu nại, phản ánh về việc mua vé tại các cơ sở trung gian nên bị mất tiền oan hoặc không được trợ giúp thông tin, dịch vụ khi chuyến bay có thay đổi. Đặc biệt trong 2-3 năm trở lại đây hình thức mua vé qua mạng đang trở nên phổ biến thì chúng tôi đã phải giải quyết nhiều khiếu nại của khách hàng về chênh lệch giá vé khi mua qua các website không chính thức của Vietnam Airline. Thông tin điều tra cho thấy các trung gian này chỉ ghi lại yêu cầu của khách hàng rồi đặt lại từ các đại lý chính thức. Có nhiều trường hợp, vé của khách hàng có thể bị qua 2 đến 3 văn phòng trung gian

Xin Bà cho biết cách giải quyết của VNA trong các trường hợp như vậy?

Ngay khi nhận được phản ảnh của khách, chúng tôi kiểm tra trên hệ thống để biết vé do đâu xuất rồi từ đó sẽ tìm ra ai là người thu tiền sai của khách hoặc lỗi ở đâu. Nhiều trường hợp, vé đi qua 2-3 văn phòng dịch vụ trung gian mới đến tay khách nên rất khó xác định cấp trung gian nào đã thu tiền chênh lệch của khách, rất mất thời gian để điều tra. Do không có thẩm quyền xử phạt về mặt pháp luật đối với các cơ sở trung gian này, chúng tôi chỉ có thể can thiệp, đề nghị các đại lý đã xuất vé cho cơ sở trung gian phải có trách nhiệm làm việc với cơ sở trung gian để giải quyết thoả đáng cho khách. Sau những trường hợp như vậy chúng tôi có công văn thông báo toàn hệ thống đề nghị không giao dịch với các cơ sở trung gian đó. Nếu đại lý nào vẫn tiếp tục giao dịch và để xảy ra trường hợp tương tự thì chúng tôi sẽ có chế tài với đại lý đó như: ngừng cấp vé cho đại lý một thời gian hoặc thanh lý hợp đồng đại lý.

Sau những chuyện này, Bà có lời khuyên nào cho khách hàng?

Những hệ lụy mà khách hàng gặp phải từ những đại lý giả danh không hề nhỏ. Do vậy, để mua được vé máy bay đảm bảo đúng chuyến, đúng hạng, đúng giá, nhất là trong giai đoạn cao điểm Tết sắp tới, khách hàng nên cẩn trọng tìm đến những phòng vé và đại lý chính thức của VNA. Danh sách phòng vé, đại lý chính thức được chúng tôi đăng tải trên website: www.vietnamairlines.com - mục đối tác bạn hàng. Nếu khách hàng có thói quen mua vé trên mạng thì cũng nên mua tại website chính thức của Hãng: www.vietnamairlines.com, đó là cách tốt nhất để khách hàng tự bảo vệ mình. Ngoài ra, hiện nay tại các phòng vé và đại lý chính thức chúng tôi thực hiện niêm yết và phát tờ rơi giá vé các hành trình nội địa, khách hàng có thể tham khảo trước khi mua vé.

Xin cảm ơn Bà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khách hàng nên thận trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.