Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lương, thưởng tết: Thấp thỏm chờ kết quả sản xuất kinh doanh

Hương Ly| 13/12/2012 05:53

(HNM) - Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay thì những khoản thưởng tết trị giá vài chục, thậm chí vài trăm triệu đồng đã trở thành ước mơ quá xa xỉ...

Tuy nhiên, một bộ phận DN duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả vẫn sẵn sàng chia sẻ với người lao động những khoản thưởng tương xứng…

Khó khăn trong sản xuất, kinh doanh đã ảnh hưởng đến kế hoạch thưởng tết cho người lao động của nhiều DN. Ảnh: Như Ý


Công nhân "thờ ơ" với thưởng tết?

Nếu như mọi năm, tình hình kinh tế khả quan, DN hoạt động hiệu quả và có nguồn thu ổn định, đây là thời điểm người lao động tại tất cả các khu vực DN đều kỳ vọng thưởng sẽ là thu nhập đáng kể, góp phần giúp gia đình đón tết sung túc hơn. Tuy nhiên, những khó khăn của nền kinh tế khiến hầu hết DN trong năm 2012 đều sụt giảm doanh thu.

Hai lĩnh vực từng chiếm vị trí đầu bảng về lương, thưởng tết là DN chứng khoán và ngân hàng năm nay khá e dè khi nói về tiền thưởng. Chị Lan Anh, nhân viên một công ty chứng khoán tại Hà Nội cho biết, mặc dù công ty vẫn trả lương đầy đủ và không cắt giảm lương, nhưng trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm, nhân viên chỉ thấp thỏm chờ kết quả kinh doanh cả năm, ban lãnh đạo cũng chưa thấy đề cập gì đến thưởng.

Nhìn lại thời hoàng kim vào năm 2007 - 2008, khối các DN chứng khoán từng làm nức lòng người lao động với việc chi những khoản thưởng lên đến cả trăm triệu đồng/nhân viên. Còn ở thời điểm này việc DN thưởng 6 tháng lương cho mỗi nhân viên là rất hiếm. Khối ngân hàng từng dẫn đầu các DN về lương, thưởng nhưng hoạt động kinh doanh năm nay khó khăn nên một số đơn vị dự kiến, chỉ thưởng bằng tháng lương thứ 13 để khuyến khích, động viên tinh thần của cán bộ, công nhân viên.

Trong khi đó, tại khối DN tư nhân, đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất từ suy giảm kinh tế, người lao động lại tỏ ra "thờ ơ" với chuyện thưởng. Một công nhân làm việc tại một DN ở Đông Anh (Hà Nội) cho biết, thời điểm này mọi năm, công nhân ra sức tăng ca cho kịp đơn hàng để kiếm thêm tiền lo tết, năm nay thậm chí không có đơn hàng, máy móc phải ngừng hoạt động. DN khó khăn như thế thì lấy đâu ra tiền để thưởng tết hậu hĩnh? Tại một số DN kinh doanh hàng thực phẩm, may mặc, đồ gia dụng, lãnh đạo DN dù chưa khẳng định chính thức, song cho biết đã tính đến việc thưởng cho công nhân bằng sản phẩm "cây nhà lá vườn". DN kinh doanh mặt hàng gì mà hàng tồn kho nhiều thì thưởng bằng sản phẩm ấy.

Chia sẻ khó khăn với người lao động

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Công ty Viettravel, một DN uy tín trong lĩnh vực kinh doanh du lịch lữ hành cho biết, năm 2012, doanh thu của đơn vị ước đạt 2.400 tỷ đồng với lượng khách thu hút đạt 360.000 lượt. Với kết quả này, hơn 800 nhân viên của Viettravel sẽ được lương, thưởng tương xứng.

Với doanh thu 11 tháng vừa qua ước đạt 520 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, nhân viên Công ty CP Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC) hy vọng sẽ có một khoản thưởng tương xứng với kết quả kinh doanh đã đạt được. Đại diện Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết, dự kiến sẽ đạt kế hoạch lợi nhuận 480 tỷ đồng trước thuế, nên CBCNV sẽ có tháng lương thứ 13. Riêng khoản thưởng tết, công ty sẽ căn cứ vào mức độ hoàn thành mục tiêu kinh doanh và năng lực đóng góp của từng nhân viên để xét thưởng phù hợp.

Trong bối cảnh khó khăn chung, việc nhiều DN buộc phải cắt giảm lương, thưởng tết là điều không thể tránh khỏi. Để chia sẻ khó khăn với DN, người lao động sẵn sàng đón một cái tết có thể chưa đầy đặn, chờ DN vượt qua giai đoạn khó khăn và cùng chia sẻ thành công.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lương, thưởng tết: Thấp thỏm chờ kết quả sản xuất kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.