Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết thu hồi dự án chậm triển khai

Lương Ninh Giang| 12/01/2013 06:37

(HNM) - Năm 2012, công tác xử lý vi phạm, thu hồi các dự án chậm triển khai, để hoang hóa, vi phạm Luật Đất đai đã được thực hiện kiên quyết, góp phần nâng cao kỷ cương, hiệu quả trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.



Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội quan tâm triển khai thực hiện trong năm 2013 và giai đoạn tiếp theo. Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo tại Hội nghị tổng kết năm 2012 của Sở TN&MT vừa được tổ chức.

Năm 2013, thành phố tiếp tục xử lý các đơn vị sử dụng đất sai mục đích, để hoang hóa.
Ảnh: Bá Hoạt


Xử lý hàng loạt đơn vị vi phạm

Một trong những điểm sáng của ngành TN&MT Hà Nội năm 2012 là đã tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra, qua đó tham mưu cho UBND TP ra quyết định thu hồi đất tại các dự án chậm triển khai, để hoang hóa, vi phạm Luật Đất đai, gây bức xúc trong nhân dân. Sở đã thành lập 17 đoàn thanh, kiểm tra toàn diện công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Qua kiểm tra, Sở đã lập hồ sơ, thẩm định, trình UBND TP ban hành 9 quyết định thu hồi đất với tổng diện tích gần 810ha và đang xem xét lập hồ sơ thu hồi đất của 9 tổ chức với tổng diện tích gần 5,16ha. Đây là các dự án chậm triển khai 12 tháng theo quy định của Luật Đất đai và 24 tháng theo kế hoạch được phê duyệt; không hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đất sử dụng sai mục đích. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở cũng đã thành lập 3 tổ kiểm tra, xác minh tình trạng được giao đất nhưng bỏ hoang không sử dụng; sau đó đã có văn bản báo cáo, đề nghị UBND TP xử lý 23 chủ đầu tư được giao lập dự án đầu tư và quản lý 33 khu đất với tổng diện tích hơn 48,8ha… Tất cả các dự án nằm trong diện thu hồi sẽ được bàn giao cho cơ quan chức năng. Sau khi cơ quan này tính toán phương án bồi thường thiệt hại cho chủ đầu tư, các dự án bị thu hồi sẽ được sử dụng để xây dựng trường học, nhà trẻ, bãi đỗ xe… theo đúng quy hoạch, kế hoạch của UBND TP. Trong trường hợp, giao cho đơn vị sản xuất, kinh doanh, khai thác khu đất bị thu hồi cơ quan chức năng sẽ áp dụng phương án đấu thầu.

Điển hình trong số các khu đất bỏ hoang hóa, sử dụng sai mục đích bị đề nghị thu hồi là khu đất rộng hơn 23.700m2 tại số 199 Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) do Nhà máy Cơ khí công trình quản lý, đang cho các đơn vị, tư nhân thuê làm văn phòng, cửa hàng khu đất rộng 22.340m2 tại số 64 Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân) do Công ty CP Thiết bị giáo dục I quản lý nhưng không thực hiện đăng ký quyền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính trong suốt thời gian dài; khu đất rộng 10.000m2 tại Cụm công nghiệp Duyên Thái (huyện Thường Tín) đang bị Tổng Công ty Vàng Agribank để hoang hóa trong nhiều năm…

Đất bỏ hoang, sai mục đích gây lãng phí trên đường Khuất Duy Tiến. Ảnh: Thái Hiền


"Kén" chủ đầu tư, tăng cường hậu kiểm

Ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở TN&MT khẳng định: Để xảy ra tình trạng đất hoang hóa, vi phạm Luật Đất đai như thời gian qua có nguyên nhân là tính khả thi trong quy hoạch sử dụng đất chưa cao, nhiều chủ đầu tư chưa đủ năng lực vẫn được giao dự án. Vừa qua, trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 có tính khả thi cao, Sở đã tham mưu cho UBND TP một số chính sách để sửa đổi, đồng thời có quy định cụ thể về việc hậu kiểm xem dự án triển khai có đúng tiến độ, đúng mục đích hay không.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2012 của Sở TN&MT Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nêu rõ, công tác xử lý vi phạm, thu hồi các dự án chậm triển khai, để hoang hóa, vi phạm Luật Đất đai đã được thực hiện kiên quyết, góp phần nâng cao kỷ cương trong quản lý, sử dụng đất. Đây là một trong những nhiệm vụ cần được tiếp tục quan tâm trong năm 2013 và giai đoạn tiếp theo. Thời gian tới, ngành TN&MT phải kiên quyết ngăn chặn, xử lý và giải quyết tình trạng lấn chiếm đất công, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, xây dựng trái phép cũng như tình trạng đất dự án để hoang hóa, lãng phí.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, UBND TP chủ trương tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các nhóm giải pháp, trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là về giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính; đặc biệt quan tâm vấn đề quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch đã phê duyệt; tập trung rà soát tiến độ thực hiện dự án của các đơn vị được gia hạn, nếu sau thời gian gia hạn mà thực hiện tốt sẽ được tạo điều kiện để đưa đất vào sử dụng, nhưng nếu không khắc phục được thì kiên quyết thu hồi. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét truy thu nghĩa vụ tài chính, nguồn kinh phí mà các đơn vị cho thuê trái quy định…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết thu hồi dự án chậm triển khai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.