Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên trì thực hiện kiềm chế lạm phát

Quốc Bình| 30/01/2013 06:58

(HNM) - Ngày 29-1, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thông tin về nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ (tháng 1-2013). Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, kết quả tháng 1-2013 cho thấy, kinh tế đất nước tiếp tục xu hướng ngày càng ổn định hơn.

Tuy nhiên, những lo ngại về bất ổn vẫn còn, tiêu biểu là chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng tăng nhanh trở lại với mức tăng 1,25% trong tháng 1. Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải hết sức thận trọng, phối hợp chặt chẽ, kiên trì thực hiện kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Ngành xi măng có chỉ số tồn kho cao trong đầu năm 2013. Ảnh: Trọng Hải


Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) vẫn gặp nhiều khó khăn, số DN giải thể, ngừng hoạt động còn cao. Trong 20 ngày đầu tháng 1, cả nước có 3.837 doanh nghiệp được thành lập với số vốn đăng ký trên 15,9 nghìn tỷ đồng, nhưng có 4.278 DN giải thể và ngừng hoạt động, tăng 6,9% so với tháng 12-2012.

Trong khi đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 1-2013 giảm 3,2% so với tháng trước nhưng tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước. Một số ngành có chỉ số tồn kho cao như sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản; may trang phục; sản xuất xi măng…

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục lưu ý các bộ, ngành, địa phương tăng cường chỉ đạo với tinh thần bám sát thực tế, địa bàn, đặc biệt là yêu cầu chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ. Lấy dẫn chứng từ việc chậm chuyển vốn vay ngành cá da trơn cho nông dân, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải nâng cao trách nhiệm, kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Chính phủ, đem lại lợi ích nhanh chóng cho DN và người dân được thụ hưởng.

Đặc biệt lưu ý lĩnh vực tài chính, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải kiểm soát tốt lãi suất, tăng dư nợ tín dụng phù hợp với mục tiêu cả năm, không để "giật cục", hướng vào những lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, DN vừa và nhỏ. Ngành tài chính tập trung giải ngân hết vốn 2012, triển khai vốn 2013. Đồng thời, nắm chắc nhu cầu để xem xét, xử lý việc ứng vốn 2014 cho các công trình, dự án giao thông trọng điểm. Trong lĩnh vực nông nghiệp, tích cực chỉ đạo thực hiện tốt việc mua gạo tạm trữ, không để giá xuống thấp, ảnh hưởng đến người nông dân.

Người dân lựa chọn các sản phẩm được bày bán tại Siêu thị Big C. Ảnh: Chí Lâm


Nhấn mạnh nhiệm vụ phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương phải chăm lo tốt đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bộ đội, công an, đặc biệt là các lực lượng đang làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán. CA các tỉnh, thành phố kiểm soát nghiêm việc cấm đốt pháo, phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn giao thông. Thủ tướng giao nhiệm vụ trước mắt là giảm cả 3 chỉ tiêu về an toàn giao thông so với Tết năm trước. Để bảo đảm nhu cầu đi lại của nhân dân, Thủ tướng đề nghị, nếu cần, các DN vận tải như hàng không, đường sắt có thể hạ giá xuống mức hòa vốn để chia sẻ khó khăn, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp tết.

Cũng tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã thảo luận Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường như giảm ô nhiễm các khu công nghiệp, ô nhiễm do khai thác khoáng sản, ô nhiễm do chất thải rắn, chất thải y tế…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên trì thực hiện kiềm chế lạm phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.