Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều chỉnh giá bán lẻ điện khi “đầu vào” của ngành điện biến động

L.H| 07/03/2013 23:28

(HNMO) - Bộ Công Thương hiện đang trưng cầu ý kiến nhân dân về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế quản lý và điều chỉnh giá bán lẻ điện.

Theo đó, dự thảo nêu rõ nếu thông số đầu vào biến động trên 5% hoặc mức giá bán lẻ điện bình quân tính toán sau điều chỉnh ngoài phạm vi khung giá quy định, Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo Bộ Công thương và gửi Bộ Tài chính để thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Giá bán điện bình quân được điều chỉnh trong phạm vi khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân do Thủ tướng Chính phủ quy định. Thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh là 3 tháng.



Bên cạnh đó, trường hợp mức điều chỉnh giá bán điện bình quân trong phạm vi nhỏ hơn hoặc bằng 5% so với giá bán điện hiện hành và trong khung giá quy định, Tập đoàn Điện lực Việt Nam được phép điều chỉnh giá bán điện bình quân sau khi đăng ký và được Bộ Công Thương xem xét, chấp thuận.

Trong năm tài chính, giá bán điện bình quân được điều chỉnh khi thông số đầu vào cơ bản biến động so với thông số đã được sử dụng để xác định giá thành điện kế hoạch. Các thông số đầu vào khác của giá bán điện bình quân chỉ được xem xét để điều chỉnh giá bán điện sau khi có báo cáo quyết toán, kiểm toán theo trình tự quy định.

Tại dự thảo, mức giá bán lẻ điện bình quân là giá bán điện được xác định theo nguyên tắc tính bình quân cho 1 kWh điện thương phẩm, bao gồm 4 thành phần: Giá phát điện, giá truyền tải điện, giá phân phối điện, chi phí điều hành - quản lý và dịch vụ phụ trợ hệ thống điện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh giá bán lẻ điện khi “đầu vào” của ngành điện biến động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.