Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đóng góp về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Còn một số điểm chưa khả thi

Tuấn Lương| 08/03/2013 15:49

(HNMO) - Ngày 8-3, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

Tại Điều 107 về nguyên tắc xác định giá đất, đại diện Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội-HANDICO thắc mắc: giá đất theo thị trường là thị trường nào? Vài năm trước thị trường bất động sản sốt, giá đất cao nhưng nay trầm lắng, giá đất giảm thì tính toán thế nào? Thị trường lúc lập quy hoạch lại khác với thị trường lúc giao đất, cho thuê đất bởi tính biến động. Nếu cứng nhắc quá sẽ khó cho cả doanh nghiệp và người dân. Do đó, điều cần thiết nhất nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB vẫn là phải làm rõ khái niệm thế nào là giá đất theo thị trường.


Đối với Điều 63 về thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai, ông Trần Văn Thụy, Phó tổng giám đốc Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) cho rằng điều này là khó khả thi trong điều kiện hiện nay. Thực tế tại các dự án cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư nhiều tiền của, công sức trong quá trình đền bù, hỗ trợ nhưng vì nhiều lý do cả chủ quan lẫn khách quan nên không bảo đảm tiến độ. Khi đó doanh nghiệp sẽ thiệt hại lớn nếu không được thanh toán giá trị đầu tư vào đất còn lại và tài sản gắn liền với đất. Do đó, Tổng công ty kiến nghị cho doanh nghiệp chậm triển khai dự án bị thu hồi được nhượng quyền sử dụng đất cho các đơn vị khác có tiềm lực hơn. Bên cạnh đó cũng cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước nếu làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án gây thiệt hại cho nhà đầu tư.

Khoản 2 Điều 50 về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của dự thảo quy định: trường hợp giao đất, cho thuê đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để sử dụng vào mục đích khác thì phải có thêm văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Các đại biểu cho rằng điều đó là cần thiết với các dự án quy mô lớn nhưng sẽ khó khả thi với quy mô nhỏ, lẻ. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó phòng TN&MT huyện Gia Lâm băn khoăn: Gia Lâm là huyện đang đô thị hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên tại một số dự án, phần đất lúa rất nhỏ lẻ, xen kẹt. Nếu phải chờ văn bản chấp thuận của Chính phủ sẽ rất chậm. Việc này nên phân cấp cho chính quyền các địa phương thực hiện và chịu trách nhiệm trước các cơ quan cấp trên…

Kết thúc buổi hội thảo, ông Nguyễn Trọng Lễ, Phó giám đốc Sở TN&MT cho biết: những ý kiến đóng góp của các sở, ngành, quận, huyện, doanh nghiệp sẽ được TP tổng hợp gửi Bộ TN&MT cùng các cơ quan chức năng nhằm xây dựng LĐĐ sớm đi vào cuộc sống, phù hợp với đòi hỏi thực tiễn. Việc lấy ý kiến sẽ được TP tiếp tục triển khai cho tới hết ngày 31-3 tới theo yêu cầu của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đóng góp về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Còn một số điểm chưa khả thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.