Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều chương trình cho vay ưu đãi

Đức Anh| 28/03/2013 06:37

(HNM) - Nếu như ở thời điểm trước, doanh nghiệp khát vốn và ngân hàng cũng không dư dả để cho vay, thì thời gian gần đây, xu thế này lại đảo ngược...

Nhằm hỗ trợ DN đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) đã triển khai chương trình ưu đãi lãi suất dành cho các DN vừa và nhỏ. Cụ thể, HDBank dành 1.500 tỷ đồng với lãi suất 11-12%/năm cho các DN có nhu cầu bổ sung vốn lưu động phục vụ dự án SXKD và xuất nhập khẩu. Lãi suất ưu đãi được áp dụng cố định trong suốt kỳ hạn vay. Chương trình diễn ra từ nay đến hết tháng 4-2013. Còn tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) lại có chương trình ưu đãi lãi suất vay dành cho khách hàng vay hiện hữu của ACB có nhu cầu vay thêm. Theo đó, từ nay đến hết tháng 3, khi vay thêm tối thiểu 300 triệu đồng, khách hàng của ACB sẽ được hưởng mức lãi suất thấp, chỉ 10,99%/năm với các khoản vay cho mục đích SXKD. Chương trình này được thiết kế dành cho khách hàng là hộ gia đình cá thể, giúp họ nhanh chóng có nguồn vốn giá rẻ để triển khai hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. Ngoài ra, những khoản vay tiêu dùng, xây dựng, sửa chữa nhà cũng được hưởng mức lãi suất từ 11,99%/năm. Đặc biệt, khi khách hàng giải ngân khoản vay mới sẽ đồng thời được giảm lãi suất của các khoản vay hiện tại xuống còn 14,99%/năm.

Ảnh minh họa


Không đứng ngoài cuộc, Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) dành 800 tỷ đồng cho vay ngắn hạn hộ kinh doanh, với lãi suất ưu đãi từ 13,5%/năm. Khách hàng là hộ kinh doanh có nhu cầu vay vốn ngắn hạn (dưới 12 tháng) tại OceanBank có thể được vay 100% giá trị tài sản bảo đảm và tối đa 85% tổng số vốn kinh doanh cần bổ sung, với lãi suất 13,5%/năm trong 6 tháng đầu tiên kể từ ngày giải ngân. Tổng số tiền tối đa cho mỗi khoản vay 1 tỷ đồng/hộ kinh doanh. Với thủ tục vay vốn đơn giản, thời gian giải ngân nhanh chỉ 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Ngoài việc đẩy mạnh cho vay ngắn hạn hộ kinh doanh lãi suất ưu đãi, OceanBank cũng triển khai chương trình cho vay thu mua, tạm trữ lúa gạo vụ đông xuân 2013, lãi suất 10%/năm. Ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó Tổng giám đốc OceanBank cho biết, qua khảo sát của ngân hàng, các hộ kinh doanh thường xuyên có nhu cầu bổ sung vốn để mở rộng quy mô SXKD hoặc tích trữ hàng hóa trong những dịp cao điểm, có tính mùa vụ. Kênh vay vốn chủ yếu hiện nay của các hộ kinh doanh vẫn thông qua nguồn tín dụng đen với lãi suất rất cao và rủi ro lớn. Đó cũng là một trong những lý do khiến tín dụng đen vẫn còn tồn tại. Vì lý do này, OceanBank dành một nguồn tiền lớn hướng đến cho vay nhóm khách hàng là hộ kinh doanh với mục đích cung cấp cho khách hàng nguồn vốn ổn định, lãi suất thấp.

Theo các chuyên gia, nếu ngân hàng chỉ ưu đãi lãi suất trong thời gian ngắn thì chưa đủ, DN cần được hỗ trợ trong thời gian dài hơn để ổn định hoạt động SXKD. Nếu ngân hàng chỉ ưu đãi trong vài tháng rồi sau đó "thả nổi" thì DN khó xoay xở được. Bài toán cho vay vốn dài hạn với cam kết lãi suất ổn định mới là điểm cộng đồng DN quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chương trình cho vay ưu đãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.