Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàn thành việc xây dựng hai cầu vượt sông Hàn

Văn Thành| 28/03/2013 06:51

(HNM) - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) vừa hoàn thành xây dựng hai cây cầu vượt sông Hàn (TP Đà Nẵng) là cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý.

Cầu Rồng đang gấp rút hoàn thiện để khánh thành.


Cầu Trần Thị Lý dài 730m, rộng 34,5m, là mặt cầu đơn lớn nhất Việt Nam hiện nay, gồm 6 làn cho xe cơ giới và 2 làn cho xe thô sơ. Cây cầu dây văng này có trụ tháp nghiêng 12 độ, cao 145m so với mực nước sông Hàn. Toàn bộ dầm và tháp kê trên gối có sức chịu tải lớn nhất thế giới hiện nay là 32.000 tấn. Cầu có sơ đồ bố trí dây văng bất đối xứng với 3 mặt phẳng dây là kết cấu mới hiện đại trên thế giới, giúp cầu có sự đặc biệt về hình dáng.

Cầu Rồng có tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng, dài 666m, rộng 37,5m, 6 làn xe cơ giới và 2 làn cho người đi bộ. Đây là cây cầu độc nhất vô nhị về kiến trúc; là cây cầu vòm ba nhịp liên tục kết cấu dầm thép có thanh căng lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam và cũng là một kết cấu mới hiện đại trên thế giới hiện nay.
Ngay khi trúng thầu, Cienco1 đã triển khai thực hiện với đội ngũ hơn 1.000 kỹ sư, công nhân giỏi về chuyên môn, có kinh nghiệm thi công qua nhiều dự án lớn trong và ngoài nước. Tại đây luôn với mục tiêu hoàn thành hai cây cầu nhanh nhất, chất lượng cao nhất với yêu cầu an toàn và mỹ thuật nhất. Bên cạnh những giải pháp công nghệ truyền thống, nhiều công nghệ tiên tiến cũng được áp dụng, như đà giáo đẩy thi công nhịp dẫn, xe đúc chạy dưới thi công nhịp chính cầu dây văng đối với cầu Trần Thị Lý. Giải pháp sử dụng long môn tự thay đổi chiều cao đến 32m, sức nâng 200 tấn để lắp dầm, lắp vòm cho cầu Rồng. Đây là những giải pháp công nghệ lần đầu tiên được áp dụng mang tính sáng tạo đặc biệt của các kỹ sư thuộc Cienco1. Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đề xuất và áp dụng như: cải tiến xe đúc chạy dưới, giải pháp đầm bê tông thành mỏng đối với cầu Trần Thị Lý; lắp ống vòm thép nhịp biên đối với cầu Rồng, góp phần quan trọng đưa dự án về đích an toàn, chất lượng, đúng tiến độ. So với tiến độ hợp đồng, cầu Trần Thị Lý vượt 4 tháng, cầu Rồng đáp ứng đúng tiến độ của nhà đầu tư.

Sau gần 1.000 ngày thi công không ngừng nghỉ, cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý đã được hoàn thành, là biểu tượng mới của TP Đà Nẵng. Hai công trình này xác lập nhiều kỷ lục đối với lĩnh vực xây dựng cầu trong nước và quốc tế, mà đặc biệt là kỷ lục con rồng thép lớn nhất thế giới với chiều dài 560m ở cầu Rồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành việc xây dựng hai cầu vượt sông Hàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.