Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vàng tăng giá nhanh trở lại theo giá vàng thế giới

Thái Sơn| 16/04/2013 14:57

(HNMO) - Người dân đổ xô đi mua vàng khi giá xuống mức thấp nhất gần 2 năm qua và giá vàng thế giới đảo chiều lên nhanh, khiến giá kim loại trong nước quay đầu tăng 1,4 triệu đồng, lên 41 triệu đồng/lượng.

Hiếm khi thị trường vàng mới có phiên giao dịch sôi động như hôm nay (ảnh minh họa).


Giảm “sốc” rồi tăng vù vù

Lúc đầu giờ chiều ngày 16-4, Tập đoàn Doji niêm yết vàng miếng SJC giao dịch lẻ là 40,20 triệu đồng/lượng-41 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra) và giao dịch buôn ở mức 40,21 triệu đồng/lượng-40,99 triệu đồng/lượng, tăng 1,4 triệu đồng/lượng và 1,39 triệu đồng/lượng so với sáng cùng ngày.

Lúc 14h, Công ty VBĐQ Sài Gòn giao dịch vàng ở mức giá 40,10 triệu đồng/lượng-41 triệu đồng/lượng. Tại đây, có thời điểm giá xuống còn 39,50 triệu đồng/lượng. PNJ nâng giá lên 39,50 triệu đồng/lượng-40,50 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng mang thương hiệu Công ty này và 39,95 triệu đồng/lượng-40,85 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC.

Trước đó, do giá vàng thế giới đêm qua giảm mạnh nhất 30 năm, tới hơn 130 USD/ounce nên chỉ sau khi mở cửa thị trường ít phút sáng nay, giá vàng trong nước giảm tới trên dưới 2 triệu đồng/lượng, xuống mức 39,60 triệu đồng/lượng, có thời điểm chỉ còn 39,50 triệu đồng/lượng - mức được coi là thấp nhất kể từ ngày 24-7-2011 đến nay.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, đà giảm giá của vàng có thể sẽ chưa dừng lại và điều đó càng kích thích hoạt động bán tháo trong phiên hôm qua. Trong bối cảnh hiện nay, mọi người đang chờ đợi giá giảm hơn nữa hoặc trở nên ổn định mới quyết định mua vào. Tuy nhiên, một số người tin tưởng giá vàng sẽ nhanh tăng trở lại khi thị trường hiện đã rơi vào vùng bán quá mức. Thêm vào đó, nhu cầu mua vàng vật chất tăng lên khi giá thấp nhất 2 năm sẽ giúp giá vàng nhanh chóng hồi phục.

Như vậy, sau khi giảm sâu vào sáng nay, giá vàng trong nước đã nhanh chóng tăng trở lại. Có 2 nguyên nhân chính khiến giá kim loại quý này nhanh chóng hồi phục. Thứ nhất là giá vàng trên thị trường thế giới quay đầu đi lên bởi giới đầu tư mạnh tay gom hàng sau khi giá đã giảm mạnh. Lúc đầu giờ chiều 16-4, giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á ở mức 1.378,9 USD/ounce, biên độ tăng 26,3 USD/ounce trong khi đó sáng nay giá tại đây có biên độ giảm gần 15 USD/ounce.

Đổ xô đi mua

Một nguyên nhân khác không thể không nhắc đến là sức cầu trên thị trường tăng mạnh. Thay vì giao dịch khá chậm trong những ngày qua, hôm nay giá biến động mạnh, đặc biệt là giảm sâu đã thu hút nhiều người dân tranh thủ đi mua.

Tại cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông, Hà Nội, dù không công bố con số cụ thể nhưng đại diện tại đây cho biết giao dịch trên thị trường rất sôi động. Trong số khách hàng đến giao dịch có đến 80% là là khách đi mua. Có thời điểm, vàng miếng SJC tại cửa hàng không còn mà chỉ còn của các nhãn hiệu khác.

Trên thị trường Tp.HCM, giao dịch sôi động không kém, ông Lê Minh Thông, đại diện PNJ cho hay, ngay sau giá rớt tới 2 triệu đồng/lượng, người dân đã đô xô đến mua hàng. Dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng tính từ sáng đến đầu giờ chiều, riêng về giao dịch lẻ, công ty đã bán ra khoảng 1.000 lượng vàng, trong khi đó số vàng công ty mua vào chỉ chừng 200-300 lượng. Lượng vàng khách mua phổ biến là 3-5 lượng.

Người dân đổ xô đi mua giúp giao dịch trên thị trường có phiên sôi động nhất kể từ đầu năm đến nay, trừ ngày Thần Tài (19-2 tức ngày 10 tháng Giêng).

Dù giá ở mức thấp nhưng so với giá thế giới, giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn khoảng 6,2 triệu đồng mỗi lượng. Vì thế, theo một số chuyên gia, người dân khi đi mua vàng cần phải cân nhắc kỹ bởi giá mặt hàng này vẫn còn có những biến động khôn lường. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, khi giá đã về vùng 39 triệu đồng/lượng, mua vào là có thể “thắng”. Điển hình là sáng nay, nếu ai mua thì buổi chiều đã có thể “bỏ túi” gần 1 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vàng tăng giá nhanh trở lại theo giá vàng thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.