Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân dần “thờ ơ” với vàng

Thái Sơn| 21/06/2013 13:21

(HNMO) - Dù giá vàng giảm mạnh đến hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng người dân không mặn mà tham gia thị trường khiến giao dịch kém sôi động.

Hình ảnh người dân đổ xô đi mua vàng như thế này  ít xuất hiện thời gian gần đây. Ảnh minh họa


Sáng 21-6, giá vàng trong nước giảm tới 1,16 triệu đồng/lượng, bỏ xa mốc 39 triệu đồng, còn mức 38,55 triệu đồng/lượng bởi giá vàng thế giảm sâu. Như vậy, tính từ hôm qua đến nay giá kim loại quý trong nước đã “bốc hơi” đến 1,7 triệu đồng/lượng.

Khoảng vài năm trước, mỗi khi giá vàng biến động mạnh như vậy, thị trường xuất hiện cơn sốt giá và sốt giao dịch. Người dân đi mua vàng đông đến nỗi phải xếp hàng, chen lấn, xô đẩy mới mua được. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng trên không còn và phiên hôm nay không phải là ngoại lệ.

Lúc hơn 10h trên  phố Trần Nhân Tông-nơi tập trung nhiều cửa hàng vàng lớn tại địa bàn Thủ đô, số người ra vào các tiệm bán vàng không khác những ngày ngày giá ít biến động là bao. Có mặt tại cửa hàng vàng của Công ty Phú Quý, chúng tôi nhận thấy giao dịch khá ảm đạm. Trong khoảng 20 phút, chỉ có vài ba khách đến giao dịch ở quầy vàng miếng, có cả người bán và người mua; trong đó người mua cũng chỉ là vài ba lượng.

Ông Trần Xuân Dũng-Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty Phú Quý cho biết, mặc dù giá đã giảm xuống mức thấp nhất tính riêng từ đầu năm đến nay nhưng giao dịch trên thị trường không sôi động, không xuất hiện “cơn sốt”. So với tuần trước, giao dịch trong sáng nay được cải thiện nhưng không đáng kể. Liệu có phải do trời mưa nên người dân chùn bước?-Chúng tôi thắc mắc. Ông Dũng trả lời: Thường thì khi có ý định mua, trời mưa to người dân vẫn “đội” mưa để đi mua. “Có thể chênh lệch giữa giá vàng trong nước đang rất rộng và người dân chờ đợi sau thời điểm ngày 30-6, khi mà các ngân hàng đã tất toán trạng thái vàng nên hiện họ thận trọng, e dè chưa tham gia thị trường. Hơn nữa, thời điểm này, nhu cầu thực sự về vàng không nhiều” - Ông Dũng giải thích.

Đối diện với Công ty Phú Quý là cửa hàng của Công ty Bảo Tín Minh Châu. Từ ngoài nhìn vào, giao dịch dường như sôi động. Tuy nhiên, vào tận trong mới thấy không phải ai đến đây cũng để mua vàng. Người thì đến lấy thẻ đã hẹn từ trước, kẻ đến tham khảo giá, có người lại đi bán vàng. Anh Danh Hùng ở phố Giải Phóng cho biết, người nhà anh đang cần tiền mặt nên nhờ anh đi bán hộ vàng. Bán với mức giá dưới 39 triệu đồng/lượng là người nhà anh đã bị lỗ gần 2 triệu đồng/lượng. Ở phía sâu bên trong, một số người đang mua vàng nhưng chủ yếu là mua nhỏ lẻ một vài lượng để tích trữ.

Anh Hoàng Mạnh Tưởng, nhân viên của Công ty cho biết, giá giảm sâu xuống mức như ngày hôm nay là đã có thể “gom” hàng được nhưng giao dịch trên thị trường vẫn chỉ ở mức trung bình, không tăng so với những ngày vừa qua. Số người đến mua chỉnh hơn bán. “Cứ 10 người giao dịch thì có khoảng 6-7 người mua” - Anh Tưởng nói.

Như vậy, có thể thấy, thị trường vàng trong giai đoạn này khá nhiều rủi ro. Bên cạnh đó, vàng không còn “long lanh”, hấp dẫn như trước nữa nên không được người dân lựa chọn nhiều.

Trở lại với giá trên thị trường, sau khi bỏ mốc 39 triệu đồng/lượng vào sáng nay, đến trưa, giá vàng trong nước đã hồi phục mạnh nhờ giá vàng thế giới tăng nhanh. Lúc hơn 12h, giá vàng giao ngay tại châu Á ở mức 1.295,6 USD/ounce, biên độ tăng gần 18 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, Tập đoàn Doji niêm yết giá ở mức 38,70 triệu đồng/lượng-39 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra) đối với giao dịch lẻ và 38,71 triệu đồng/lượng-38,99 triệu đồng/lượng đối với giao dịch buôn. Các mức này tăng 500.000 đồng/lượng chiều mua và 400.000 đồng/lượng chiều bán so với lúc mở cửa.

Công ty VBĐQ Sài Gòn tăng 200.000 đồng so với lúc đầu giờ, lên 38,70 triệu đồng/lượng-39,10 triệu đồng/lượng. Bảo Tín Minh Châu cũng  nâng  giá vàng SJC mạnh lên 38,79 triệu đồng/lượng-39,02 triệu đồng/lượng và vàng miếng Thăng Long là 36,80 triệu đồng/lượng-37,05 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với hôm trước, giá vàng trong nước chỉ còn thấp hơn gần 500.000 đồng mỗi lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân dần “thờ ơ” với vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.