Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải ngân vốn ODA lĩnh vực giao thông chậm khiến chi phí đầu tư tăng

Hương Ly| 22/06/2013 06:24

(HNM) - Chiều 21-6, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp đánh giá về các dự án giao thông sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).

Theo đó, để triển khai Chiến lược Phát triển KT-XH 2011-2020, Chính phủ Việt Nam đã huy động được nguồn lực đáng kể từ vốn ODA đầu tư cho ngành giao thông. Tổng số vốn ODA đang triển khai vào khoảng 13,733 tỷ USD, trong đó, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) quản lý số vốn khoảng 10,689 tỷ USD. Nguồn vốn ODA huy động cho ngành giao thông chiếm tỷ lệ 38,5% trong tổng số vốn ODA và đóng vai trò quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế. Song tỷ lệ giải ngân tại các dự án giao thông sử dụng vốn ODA rất thấp, dẫn đến chi phí đầu tư tăng, hiệu quả và tính chất ưu đãi của nguồn vốn ODA giảm, cũng như tạo dư luận không thuận với các nhà tài trợ.

Số liệu rà soát tình hình thực hiện các dự án giao thông - đô thị của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại 6 dự án cho thấy, tỷ lệ giải ngân cao nhất trong năm 2013 trong số dự án này mới chỉ đạt 42% so với kế hoạch. Cá biệt, hai dự án: Nâng cấp cải tạo đường sắt Yên Viên - Lào Cai và dự án Bến Lức - Long Thành, tỷ lệ giải ngân là 0%. Tại dự án Tàu điện ngầm Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Hà Nội, tỷ lệ giải ngân cũng chỉ đạt 1%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải ngân vốn ODA lĩnh vực giao thông chậm khiến chi phí đầu tư tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.