Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gỡ nút thắt cho các công trình trọng điểm

Đà Đông| 11/07/2013 05:59

(HNM) - Sau rất nhiều cố gắng, song đến thời điểm này, hàng loạt công trình trọng điểm trên địa bàn Hà Nội đang có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ do gặp khó khăn trong công tác GPMB.

Chính vì vậy, Nghị quyết về các biện pháp bảo đảm việc thực hiện thu hồi đất, GPMB kịp thời, đúng tiến độ đối với các dự án đầu tư quan trọng trên địa bàn Hà Nội, HĐND thành phố vừa thông qua, được kỳ vọng là giải pháp hữu ích giúp TP Hà Nội tháo gỡ những nút thắt cho các công trình trọng điểm hiện nay...

Đường Vành đai I Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu là một trong những dự án có nguy cơ chậm tiến độ vì giải phóng mặt bằng. Ảnh: Thái Hiền


Nguy cơ chậm tiến độ vì GPMB

Hàng loạt các dự án trọng điểm của TP Hà Nội như đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường nối Nhật Tân - Sân bay Nội Bài; cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu, đường 5 kéo dài; đường Vành đai I đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu... đang có nguy cơ chậm tiến độ do chậm trễ trong công tác GPMB. Trong đó phải kể đến Dự án xây dựng tuyến đường 5 kéo dài nằm trên địa bàn 3 phường thuộc quận Long Biên và 5 xã của huyện Đông Anh. Sau hơn 5 năm chậm tiến độ, hiện tại địa phận quận Long Biên còn 31 hộ dân tại khu vực nút giao cầu Chui phường Đức Giang và 25 hộ dân tổ 16 phường Thượng Thanh vẫn chưa bàn giao mặt bằng. Tại huyện Đông Anh, tình hình còn khó khăn hơn khi trên 20 hộ dân ở xã Đông Hội chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng; một số khu đất kẹt thuộc gói thầu số 9 và số 10 cũng chưa thể thi công vì chưa có mặt bằng sạch.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, công tác GPMB một số dự án hiện gặp khó khăn do có những thay đổi trong chính sách. Việc thực hiện quy định bồi thường GPMB theo cơ chế mới xác định giá đền bù sát giá thị trường đang gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ một số dự án như: Vành đai 1, Vành đai 2, đường sắt đô thị, thoát nước nguồn vốn ODA, khu xử lý rác Nam Sơn... Không có mặt bằng sạch để thi công, tiến độ công trình bị chậm nhưng chính quyền cơ sở, các chủ đầu tư đôi khi cũng đành lực bất tòng tâm...

Nâng mức thưởng cho người bàn giao trước tiến độ

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB, đồng thời cụ thể hóa các quy định tại khoản 2, Điều 15 Luật Thủ đô, tại kỳ họp thứ bảy vừa qua, HĐND thành phố đã ra Nghị quyết về các biện pháp bảo đảm việc thực hiện thu hồi đất, GPMB kịp thời, đúng tiến độ đối với các dự án đầu tư quan trọng trên địa bàn Thủ đô.

Theo đó, ngoài các quy định pháp luật hiện hành về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nghị quyết xác định, một trong các giải pháp quan trọng để bảo đảm tiến độ thu hồi đất, GPMB là nâng mức thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng đối với hộ gia đình, cá nhân và bổ sung quy định mức phạt đối với những trường hợp không chấp hành quyết định thu hồi đất, chậm bàn giao mặt bằng. Cụ thể, mức thưởng được áp dụng mới gồm 3 mức: 10, 20 và 30 triệu đồng. Trong đó, thưởng 10 triệu đồng áp dụng đối với các trường hợp thực hiện đúng thời hạn; 30 triệu đồng áp dụng cho trường hợp di chuyển, bàn giao mặt bằng trong thời gian 1 ngày kể từ ngày nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ theo đúng kế hoạch của UBND cấp huyện. Mức phạt chậm bàn giao mặt bằng so với tiến độ được quy định đối với hộ gia đình, cá nhân là 4 triệu đồng/chủ sử dụng đất; đối với tổ chức kinh tế là 20 triệu đồng/tổ chức.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh, cơ chế này chỉ áp dụng đối với các dự án quan trọng, không áp dụng chung cho tất cả các dự án. Phó Chủ tịch UBND thành phố đánh giá, nghị quyết được ban hành không chỉ đưa Luật Thủ đô vào cuộc sống mà còn là chính sách quan trọng giúp chính quyền các cấp kịp thời tháo gỡ, xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc cho các công trình trọng điểm hiện nay.

Chính thức có hiệu lực ngay trong tháng 7 này, với những cơ chế, chính sách đặc thù, cử tri mong muốn nghị quyết sẽ là "cây gậy" pháp lý quan trọng giúp các cấp chính quyền, chủ đầu tư từng bước tháo gỡ những bế tắc trong công tác GPMB hiện nay, để các công trình trọng điểm sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng đúng tiến độ, phục vụ lợi ích cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ nút thắt cho các công trình trọng điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.