Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Siết chặt kỷ cương để nâng cao năng lực cạnh tranh

Thanh Hiền| 02/10/2013 06:27

(HNM) - Năm 2013 được UBND TP Hà Nội chọn là

Công tác quản lý đầu tư, xây dựng và đất đai còn nhiều bất cập. Ảnh: Linh Ngọc


Năm 2012, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, TP (PCI) của Hà Nội đạt 53,4 điểm (giảm 4,9 điểm so với năm 2011), đứng thứ 51/63 tỉnh, TP (giảm 15 bậc xếp hạng so với năm 2011). Trong 9 chỉ số đánh giá, chỉ riêng chỉ số "đào tạo lao động" tăng 0,8 điểm, đưa Hà Nội tăng 7 bậc. Tuy nhiên, 8 chỉ số còn lại khiến Hà Nội bị tụt điểm so với năm trước. Trong đó, chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất đứng cuối bảng, xếp thứ 63/63; chỉ số về tính năng động và tiên phong của lãnh đạo xếp thứ 61/63; chỉ số về các khoản phí không chính thức mà DN phải trả: 56/63; chỉ số về thời gian thực hiện các thủ tục hành chính: 54/63… Các chỉ số về khả năng tiếp cận vốn, thông tin, chi phí gia nhập thị trường… cũng ở mức trung bình.

Qua xếp hạng PCI, Hà Nội đã nhìn nhận những nguyên nhân khiến chỉ số PCI liên tục giảm là những bất cập trong công tác cải cách hành chính. Công tác quản lý đầu tư, xây dựng, đất đai, đăng ký, cấp phép kinh doanh… còn những hạn chế về thủ tục hành chính, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành còn chồng chéo, dẫn đến tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung, công khai thủ tục hành chính tuy đã có cố gắng, nhưng chưa đạt yêu cầu… Những hạn chế này đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc thu hút đầu tư, xây dựng dự án, sản xuất, kinh doanh (SXKD)… của TP, gây bức xúc và làm giảm lòng tin của các tổ chức, DN. Ngoài ra, ý thức thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức còn thấp.

Năm 2013, nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và DN, TP tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng ISO 9001:9008 trong giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, ý thức, trách nhiệm phục vụ dân, DN. Trong việc tiếp cận đất đai và ổn định sử dụng đất, UBND TP giao các sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, UBND các cấp đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch cụ thể; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức và các cơ quan liên quan nhằm khai thác tốt quỹ đất, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và DN. Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về giá đất và thường xuyên công bố công khai, minh bạch giá đất trên thị trường, giúp việc định giá đất thuận lợi, chính xác hơn. TP sẽ giữ ổn định mức giá cho thuê đất trong thời hạn 5-10 năm, tùy loại hình SXKD…

Đối với chỉ số "chi phí không chính thức", cùng với việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức trong công việc, việc thanh tra công vụ cũng sẽ được tăng cường nhằm xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị và địa phương vi phạm, đặc biệt là đối với những hành vi kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, DN. Cán bộ, công chức không được giữ cách nghĩ "quản lý DN", mà phải chuyển thành "phục vụ DN". TP cũng đề ra những giải pháp tăng cường, khuyến khích tính năng động và tiên phong của các cấp chính quyền, sở, ngành; trong việc đa dạng hóa các kênh đối thoại trực tiếp, những diễn đàn trao đổi giữa lãnh đạo TP với các DN, hiệp hội… qua đó xử lý kịp thời những vướng mắc, khó khăn của DN trong quá trình SXKD.

Hà Nội xác định, cải thiện chỉ số PCI là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong năm nay và những năm tiếp theo. Hy vọng, những giải pháp của Hà Nội sẽ mang tính khả thi cao, góp phần giảm phiền hà, trợ giúp DN, mang lại sự thuận tiện và niềm tin cho nhân dân; đồng thời, xử lý mạnh những biểu hiện tham ô, nhũng nhiễu, vi phạm trật tự kỷ cương… để xứng đáng với vai trò, vị trí là Thủ đô của cả nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Siết chặt kỷ cương để nâng cao năng lực cạnh tranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.