Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2013, Việt Nam đứng thứ 9 thế giới về thu hút kiều hối

Thanh Hương| 03/10/2013 14:22

(HNMO) - Đây là dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB). Đứng đầu là Ấn Độ với khoảng 71 tỉ USD.

Ảnh minh họa


Theo Báo cáo tóm tắt về Di cư và Phát triển của WB vừa được công bố, đứng đầu về nhận kiều hối trong năm 2013 dự kiến là Ấn Độ với khoảng 71 tỉ USD, tiếp đến là Trung Quốc (60 tỉ USD), Phi-lip-pin (26 tỉ USD), Mê-hi-cô (22 tỉ USD), Ni-giê-ria (21 tỉ USD), Ai Cập (20 tỉ USD). Các vị trí tiếp theo thuộc về Băng-la-đét và Pa-kix-tan khi dự báo cùng đạt khoảng 15 tỉ USD. Việt Nam xếp thứ 9 với khoảng 11 tỉ USD, đứng trên U-crai-na (khoảng 9 tỉ USD).

Như vậy, riêng Ấn Độ và Trung Quốc đã chiếm gần 1/3 tổng lượng kiều hối của các nước đang phát triển trong năm nay.

Theo WB, lượng kiều hối chuyển về các nước đang phát triển sẽ tăng mạnh về trung hạn với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 9%. Tổng lượng kiều hối toàn cầu, kể cả lượng chuyển về các nước có thu nhập cao, ước tính sẽ đạt mức 540 tỉ USD năm nay và sẽ đạt mức kỷ lục 707 tỉ USD năm 2016.

Con số ước tính thể hiện sự thay đổi trong phân loại quốc gia của WB, trong đó một số quốc gia nhận kiều hối lớn như Nga, Latvia, Li-thu-ni-na và U-ru-goay không còn nằm trong nhóm các nước đang phát triển nữa. Ngoài ra, con số về kiều hối cũng thể hiện thay đổi trong định nghĩa của Quỹ Tiền tệ Quốc tế về kiều hối mà theo đó một số giao dịch chuyển vốn đã bị loại trừ và các giao dịch này có ảnh hưởng tới một số nước đang phát triển lớn như Bra-xin.

Chi phí chuyển tiền qua các kênh chính thức vẫn cao và đang cản trở việc sử dụng kiều hối cho các mục đích phát triển trong khi người chuyển tiền ưa tìm cách chuyển tiền về nhà qua các kênh phi chính thức hơn. Chi phí chuyển kiều hối trung bình toàn cầu là 9% và con số này không thay đổi kể từ 2012.

Báo cáo tóm tắt về Di cư và Phát triển của WB cho thấy, tuy chi phí chuyển kiều hối có vẻ không đổi nhưng các ngân hàng đã bắt đầu tính thêm một số khoản phí trên lượng kiều hối chuyển về. Các khoản phí đó có thể lên đến 5% lượng kiều hối giao dịch.

Trước đó, theo công bố của WB, với 10 tỷ USD kiều hối năm 2012, Việt Nam lọt top 10,  xếp thứ 9 thế giới về thu hút kiều hối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2013, Việt Nam đứng thứ 9 thế giới về thu hút kiều hối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.