Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yêu cầu loại khỏi quy hoạch 424 dự án thủy điện

Bách Sen| 27/10/2013 05:49

(HNM) - Ngày 26-10, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 7 thẩm tra báo cáo của Chính phủ về rà soát quy hoạch tổng thể thủy điện theo Nghị quyết số 40/2012/QH của Quốc hội.

Qua rà soát quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác các công trình thủy điện trên địa bàn cả nước, Chính phủ yêu cầu loại khỏi quy hoạch 6 dự án thủy điện bậc thang và 418 dự án thủy điện nhỏ do hiệu quả thấp và có nhiều tác động tiêu cực đối với môi trường, xã hội; không xem xét quy hoạch 172 vị trí tiềm năng thủy điện; tạm dừng có thời hạn 136 dự án; tiếp tục rà soát, đánh giá 158 dự án.

Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội tán thành với chủ trương trên. Bởi đa phần các công trình loại bỏ là dự án thủy điện nhỏ, đóng góp về tổng công suất của các dự án này không nhiều (khoảng 26%). Ngoài ra, còn có một số dự án, vị trí thủy điện tiềm năng bị đưa ra khỏi quy hoạch vì hiệu quả đầu tư thấp, có tác động xấu đến môi trường và kinh tế - xã hội…

Như vậy, cả nước sẽ còn lại 815 dự án, công trình thủy điện. Tuy nhiên, theo Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội, thực tế trên cũng cho thấy, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện vẫn còn nhiều hạn chế. Do đó, báo cáo của Chính phủ cần được tiếp tục bổ sung, hoàn thiện theo hướng phân định trách nhiệm các chủ thể liên quan trong quy hoạch, thiết kế, vận hành những nhà máy không đạt yêu cầu để có cơ sở xử lý sai phạm nếu có.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu loại khỏi quy hoạch 424 dự án thủy điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.