Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh tra những doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế

Hương Ly| 28/10/2013 05:47

(HNM) - Tổng cục Thuế cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành từ nay đến hết năm 2013 là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với những doanh nghiệp (DN) có dấu hiệu rủi ro cao về thuế.



Đối với các cục thuế có đối tượng khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT), hoàn thuế GTGT hàng hóa là cao su tiểu điền, cà phê, điều… thì rà soát và điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế, bảo đảm ít nhất 60% DN trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra là DN có dấu hiệu rủi ro cao về thuế. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế cần xử lý kịp thời; nếu có dấu hiệu tội phạm cần chuyển ngay cho cơ quan công an để điều tra, xử lý.

Với DN mới thành lập và hoạt động dưới 12 tháng chỉ được đặt in hóa đơn khi có xác nhận của cơ quan thuế, phải báo cáo việc phát hành, sử dụng hóa đơn hàng tháng. Các cục thuế địa phương chuyển sang danh sách DN không còn sản xuất, kinh doanh (SXKD) đối với những DN không nộp tờ khai thuế theo quy định. Sau 10 ngày kể từ khi đã cảnh báo, nếu DN không nộp tờ khai thì tổ chức kiểm tra và thông báo kịp thời danh sách DN này; các hóa đơn DN chưa sử dụng tại thời điểm đó được coi là không còn giá trị sử dụng.

Được biết, Tổng cục Thuế vừa kết thúc việc rà soát 3.600 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong tổng số 9.200 DN FDI tại Việt Nam. Qua kiểm tra chuyên đề về chuyển giá với 300 DN đã phát hiện 225 DN có dấu hiệu chuyển giá và đã có DN chấp nhận giảm lỗ đến 900 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra những doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.